PHẠT XÂY SAI PHÉP: CÒN LÀM KHÓ DÂN

Sai nhưng nhất quyết không sửa!

Không làm sai giấy phép nhưng vẫn bị đình chỉ thi công và bị cắt điện, nước. Đó là thực tế đang xảy ra tại công trình số 6/20 Tân Hóa, phường 1, quận 11Pháp Luật TP.HCM ngày 7-10 đã phản ánh trong bài “Phạt xây sai phép: Còn làm khó dân”. Dù thanh tra xây dựng (TTXD) đã nhận sai, hủy bỏ biên bản vi phạm nhưng UBND phường 1, quận 11 vẫn cương quyết đình chỉ công trình với lý do “chờ hỏi quận”.

. Phóng viên: Đội trưởng đội TTXD địa bàn quận 11 đã có văn bản nhìn nhận việc lập biên bản công trình trên là chưa đúng. Do đó đơn vị này đã hủy biên bản vi phạm, đề nghị phường thu hồi quyết định đình chỉ thi công. Hiện nay phường đã làm đến đâu?

+ Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND phường 1, quận 11: Phường đã gửi công văn hỏi ý kiến của quận, trong thời gian này công trình vẫn bị cắt điện, nước. Nội dung phường hỏi quận là vấn đề nội bộ nên không thông tin được (!?).

. Lý do gì mà phường phải hỏi quận trong khi về nguyên tắc nơi nào ban hành quyết định đình chỉ thì nơi đó có trách nhiệm thu hồi?

+ Vì trường hợp nhà này có nhiều vướng mắc chứ không phải đơn giản.

. Cụ thể là vướng mắc nào?

+ Chẳng hạn công văn của TTXD đề nghị phường thu hồi quyết định đình chỉ là đã đủ căn cứ pháp lý để phường thực hiện chưa? Nếu chưa đúng thì ai chịu trách nhiệm? Rồi công trình này được cấp phép xây dựng mới hay sửa chữa cải tạo, vì mỗi loại giấy phép thì có quy định khác nhau khi xây dựng…

. Vậy lúc ký quyết định đình chỉ thi công theo biên bản vi phạm do cán bộ TTXD lập, phường có những băn khoăn như vậy không?

+ Theo quy chế phối hợp tại Quyết định 58/2013 thì chủ tịch UBND phường ký quyết định đình chỉ thi công nên phường thực hiện, không có băn khoăn hay lo ngại gì.

. Vậy công trình này tiếp tục bị đình chỉ tới bao giờ?

+ Khi nào quận có công văn trả lời thì phường sẽ thông tin cho chủ đầu tư. Phường sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của quận vì phường trực thuộc quận. Quận bảo như thế nào thì phường làm như thế đó, bảo hủy quyết định đình chỉ thì phường sẽ thực hiện.

. Xin cám ơn bà.

Ông PHAN ĐỨC NHẠN, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Tôi sẽ ký công văn đề nghị thu hồi quyết định đình chỉ

Trong cuộc họp giao ban với đội trưởng, đội phó các đội địa bàn sáng 6-10, tôi đã yêu cầu giải quyết rốt ráo vụ việc này. Theo đó, phải cho phép công trình tiếp tục thi công, không xử lý là vi phạm xây dựng.

Tôi đã tiếp xúc với nhà thầu thi công và đánh giá cao giải pháp kỹ thuật của họ. Công trình này trước mắt sử dụng vật liệu trung gian, sau đó mới tháo dỡ thay vì phải tháo dỡ hết toàn bộ trước khi xây dựng mới như cách bình thường. Tôi rất tin tưởng vào năng lực và phương pháp thực hiện của nhà thầu này.

Phải nhìn nhận là anh em TTXD có quan điểm chưa đúng nên ban đầu mới lập biên bản công trình trên xây dựng sai phép. Về phía cơ quan TTXD thì đã giải quyết xong, vấn đề đang nằm ở UBND phường. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục có công văn do chính tôi ký nếu cần thiết gửi phường và quận đề nghị thu hồi quyết định đình chỉ thi công.

_________________________________________

Xử lý cán bộ lập biên bản sai

Theo quy chế phối hợp, TTXD lập biên bản vi phạm và phường có trách nhiệm ký quyết định đình chỉ thi công. Khi biên bản vi phạm sai, bị thu hồi thì không còn căn cứ để đình chỉ thi công, do đó UBND phường có trách nhiệm và thẩm quyền thu hồi quyết định đình chỉ thi công. Không việc gì mà phường phải xin ý kiến UBND quận cả. Kể cả nếu người dân kiện đòi bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính gây ra thì phường cũng phải chấp nhận, nếu không thì đừng ký.

Sở sẽ xem xét trách nhiệm cán bộ TTXD lập biên bản công trình này.  Tại sao có chuyện như vậy? Một là do trình độ, hai là do đạo đức. Và dù lý do gì đi nữa thì cũng không để người dân thiệt thòi. Cứ để như vậy, nếu người dân có suy nghĩ bị cán bộ nhũng nhiễu thì cũng khó trách họ.

Ông TRẦN TRỌNG TUẤN, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm