Tối 13-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có buổi họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí liên quan những hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi họp báo tối 13-10 tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sau khi đích thân đi kiểm tra cao tốc vào chiều cùng ngày, ông cùng đoàn công tác nhận định các hư hỏng là cục bộ, xảy ra trên diện tích khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 đường toàn tuyến cao tốc.
Trả lời báo chí về nguyên nhân, Thứ trưởng Thọ cho hay quá nghiên cứu, bước đầu nhận định nguyên nhân là do chất lượng thi công.
“Chúng tôi khẳng định hư hỏng tập trung ở Km 27 và Km 45, không trải dài tuyến. Có thể là do quá trình thi công có những lúc kiểm soát không hết được vấn đề chất lượng như mẻ trộn bê tông, tưới nhựa dính bám hay vấn đề lu lèn, vật liệu không đồng bộ… Tất cả đang được phân tích và đánh giá. Nhưng chủ yếu hư hỏng xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt”, Thứ trưởng Thọ nói.
Thứ trưởng Thọ cũng thừa nhận những sửa chữa hiện nay không đảm bảo chất lượng và mới chỉ là sửa tạm thời. BQL dự án đang huy động máy móc để sửa chữa triệt để các hư hỏng.
Thứ trưởng Thọ cũng khẳng định sau khi xảy ra hư hỏng, các bên liên quan như chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu… còn thiếu trách nhiệm trong vận hành và khai thác.
“Hôm nay đi kiểm ra thì thấy chúng ta chưa nghiêm túc trong thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Hư hỏng thì đảm bảo an toàn ngay, vá ngay bằng những vật liệu nhựa cấp bách, có biển báo hiệu, chỉ dẫn hạn chế tốc độ. Nhưng qua kiểm tra thì thấy vẫn đang thiếu, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng. Các bên phải nghiêm túc kiểm điểm cái này”, Thứ trưởng Thọ nói.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác kiểm tra hư hỏng cao tốc chiều 13-10. Ảnh: XH
Vậy trách nhiệm để xảy ra hư hỏng trực tiếp của đơn vị nào và Bộ GTVT sẽ xử lý ra sao, các PV đặt câu hỏi. Thứ trưởng Thọ cho hay Bộ GTVT sẽ xem xét xử lý vì tất cả những điều kiện đấy ràng buộc trong hợp đồng giữa VEC và nhà thầu. Tùy theo mức độ và hình thức, Bộ GTVT sẽ có xử lý theo quy định của pháp luật.
Tại buổi họp báo, Pháp Luật TP.HCM dẫn lại những thông tin dư luận thời gian qua đồn đoán về lục đục nội bộ của VEC và BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đặc biệt là ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án, nhận được rất nhiều đơn thư nặc danh tố cáo sai phạm trong khi quản lý dự án.
“Bộ GTVT có biết các tố cáo này và hướng xử lý như thế nào đối với VEC cũng như các cá nhân liên quan?”, PV hỏi.
Thứ trưởng Thọ cho hay qua công tác thanh tra, kiểm tra thì Bộ GTVT đều biết và cũng đang trong quá trình chỉ đạo. Có những cái đã khắc phục, có những cái đang xác minh và có những cái đang tổ chức kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vấn đề này.
“Có rất nhiều vấn đề đang phải xác minh qua đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh. Bộ GTVT đang làm và còn liên quan đến rất nhiều đối tượng, như giữa người dân với nhà thầu, giữa các nhà thầu với nhau và giữa nhà thầu với chủ đầu tư, nhà thầu với tư vấn. Bộ nghiêm túc tiếp thu, tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý và sẽ có những trả lời rất là thỏa đáng với những kiến nghị, đơn thư đó”, Thứ trưởng Thọ nói.