Triều cường, sóng ‘khủng’ phá hủy hàng chục nhà dân

Từ đêm 22-12, triều cường dâng lên cùng những đợt sóng lớn cao hơn 5 m liên tục tấn công vào khu dân cư ven biển xóm Rớ. Sóng biển ồ ạt tràn sâu vào khu dân cư gần 1 km, đánh sập nhiều nhà cửa, cuốn trôi tài sản. Hàng trăm người hoảng loạn chạy lánh nạn trong đêm, nhiều gia đình không kịp di chuyển đồ đạc.

Ông Lê Vĩnh Thành, Chủ tịch UBND phường Phú Đông, cho biết 31 ngôi nhà dọc đường Đinh Tiên Hoàng bị sóng phá hỏng, trong đó hơn 10 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Triều cường, sóng lớn cũng phá hủy hoàn toàn hơn 500 m đường Đinh Tiên Hoàng, tạo ra nhiều hố sâu, cắt đứt giao thông đoạn đường này. Hiện tuyến kè chắn sóng bằng rọ đá đã bị hư hỏng hoàn toàn chỉ còn trơ khung sắt. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước máy, trụ điện dọc đường Đinh Tiên Hoàng đã bị xóa sạch. Đến chiều 23-12, nước biển đã xâm thực vào chân móng của hàng chục ngôi nhà, sâu 3-4 m khiến những ngôi nhà này có nguy cơ bị đổ sập, cuốn ra biển bất cứ lúc nào.

 
Các ngôi nhà ở xóm Rớ bị sóng đánh sập. Ảnh: QUỐC LONG

Theo người dân địa phương, đây là đợt triều cường, sóng lớn khủng khiếp nhất từ trước đến nay tấn công vào khu dân cư xóm Rớ. Chính quyền, người dân địa phương đã kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp khẩn cấp để hạn chế thiệt hại. Hiện các cơ quan chức năng đã giúp người dân sơ tán tài sản ra khỏi khu vực.

Được biết năm 2013, để hạn chế thiệt hại do triều cường, tỉnh Phú Yên đã đầu tư 12 tỉ đồng làm tuyến kè chắn sóng bằng rọ đá ven biển xóm Rớ dài 690 m, cao 5,5 m. Tuy nhiên, hệ thống kè đá này đã bị sóng biển đánh vỡ ngay trong đợt đầu sau khi xây dựng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang, Khánh Hòa), cho biết phường đã di dời tám hộ dân với gần 50 nhân khẩu thuộc tổ 6 và 7 đến nhà văn hóa và trường mẫu giáo để trú tạm sau khi nhà bị sập.

Trước đó, tối 22-12, tại tổ 6 và 7 có sáu nhà dân bị sập hoàn toàn và khoảng 10 nhà khác bị sập một phần vì sóng lớn. Toàn bộ tài sản của các hộ dân đều bị sóng cuốn ra biển. Tổng thiệt hại do vụ sập nhà vào khoảng 200 triệu đồng.

QUỐC LONG - AN BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm