Xẻ núi trường bắn lấy đất trái phép?

Thời gian qua, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá ùn ùn chạy ra khỏi cổng Trường bắn 327 thuộc Trường Quân sự Quân khu 5 nằm trên quốc lộ 14B (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Chấn chỉnh không xong

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho hay tại khu vực Trường bắn 327 đang diễn ra hoạt động khai thác đất đồi trái phép làm vật liệu san lấp với quy mô lớn. Việc khai thác, vận chuyển đất khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Ngày 14-7, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có công văn kiến nghị UBND TP Đà Nẵng giao UBND quận Cẩm Lệ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đình chỉ hoạt động khai thác đất đồi trái phép tại khu vực trường bắn. Đồng thời có văn bản gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị kiểm tra vụ việc.

Tới ngày 30-7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến có công văn giao Sở TN&MT làm việc với Trường Quân sự Quân khu 5, yêu cầu đơn vị dừng hoạt động khai thác đất đồi trái phép tại khu vực trường bắn. Nếu muốn khai thác, vận chuyển đất ra khỏi khu vực để lấy mặt bằng xây dựng công trình quốc phòng, đơn vị này phải lập thủ tục thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng quy định của Luật Khoáng sản 2010. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao Công an TP, Sở TN&MT, UBND quận Cẩm Lệ bố trí điểm chốt chặn tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ để xử lý nghiêm các xe vận chuyển đất đồi trái phép.

Xe, máy của hai doanh nghiệp T. và P. đang đào, chở đất bên trong khu vực Trường bắn 327. Ảnh: LÊ PHI

Xẻ núi trường bắn lấy đất trái phép? ảnh 2

Báo cáo của Sở TN&MT TP Đà Nẵng về tình hình khai thác đất trái phép tại Trường bắn 327. Ảnh: LÊ PHI

Do tình hình vẫn không được cải thiện, đến ngày 11-8, ông Văn Hữu Chiến tiếp tục có công văn khẩn nhắc lại yêu cầu trên.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Điểu cho hay: “Việc khai thác trái phép đất đồi ở Trường bắn 327 đã kéo dài khá lâu. Ngày 14-8, tôi sẽ làm việc với Trường Quân sự Quân khu 5 để tìm cách giải quyết”.

Xâm nhập khu vực xẻ núi

Ngày 12-8, chúng tôi có mặt tại Trường bắn 327 để tìm hiểu tình hình. Những đoàn xe tải nặng vẫn ùn ùn nối đuôi nhau chở đất đá chạy từ cổng Trường bắn 327 lao vút ra quốc lộ 14B, xuôi cầu vượt Hòa Cầm thẳng hướng xã Điện Tiến (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về khu vực cầu Nguyễn Tri Phương. Đội xe tải này thuộc hai công ty T. và P. Đất đá vận chuyển từ khu vực trường bắn được chở đi bán cho các đơn vị đang có nhu cầu san lấp mặt bằng.

Bên trong trường bắn, một khu vực đồi núi rộng lớn bị máy múc xẻ nát. Đường được mở cho xe tải chạy thẳng vào núi. Các ngọn núi bị khoét nham nhở, bụi phủ trắng cây rừng. Máy xúc gầm rú khoét sâu vào lòng núi, xúc đất đổ lên hàng chục xe tải chờ sẵn. Xe ra vào liên tục, máy múc không có thời gian để nghỉ. Trong khi đó, khu vực phía tây trường bắn vẫn đì đùng tiếng súng tập bắn của các học viên của trường.

Khi PV đang chụp ảnh, quay phim lại cảnh khai thác đất thì có hai người chạy đến yêu cầu PV phải xóa bỏ tất cả hình ảnh, nếu không sẽ gọi người đến bắt giữ. Trong khi hai người này mải gọi điện thoại kêu thêm người tới hỗ trợ, PV đã kịp chạy xe ra khỏi khu vực trường bắn.

LÊ PHI

Đại tá Nguyễn Lân, đại diện Trường Quân sự Quân khu 5:

Không cần trình báo với thành phố

Đó là khu vực đất quốc phòng, Bộ Quốc phòng đã cho phép xây dựng mở rộng trường bắn. Sở TN&MT TP Đà Nẵng có công văn xin làm việc với trường nhưng chúng tôi chưa trả lời. Họ thấy chúng tôi khai thác không có phép của TP Đà Nẵng nên cứ nói là trái phép. Chứ chúng tôi đã làm công văn gửi lên cấp trên rồi, Tư lệnh Quân khu cho phép là Bộ Quốc phòng cho phép. Đất đó là đất quân sự, chúng tôi không cần phải trình báo TP.

Đất này chúng tôi hợp đồng với doanh nghiệp theo kiểu hoán đổi. Doanh nghiệp lấy đất để cải tạo, san mặt bằng lại cho chúng tôi, còn họ chở đất đi đâu chúng tôi không quan tâm. Việc khai thác đất này diễn ra từ tháng 3 tới nay. Nhiều người không biết nên cứ nói là khai thác đất trong trường bắn, chứ thực ra cũng có một số đơn vị xin chạy nhờ qua trường bắn. Họ cứ thấy xe chạy từ trường bắn ra là nói của trường quân sự. Mà chúng tôi cũng chỉ hợp đồng với một mình Công ty T. thôi

Quận không thể kiểm tra

Chúng tôi không thể vào kiểm tra bên trong trường bắn. Quận cũng không cấp phép cho hai doanh nghiệp T. và P. hoạt động. Họ hoạt động trong đất quốc phòng nên quận không thể kiểm tra hay xử lý được.

Ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ,
TP Đà Nẵng

Dân khốn đốn

Người dân sinh sống trên quốc lộ 14B và lân cận vô cùng khốn đốn vì bụi bay mù mịt, tiếng động cơ gầm rú suốt ngày, đường sá bị băm nát do đoàn xe chở đất từ Trường bắn 327 gây ra. Đoàn xe tải của hai công ty T. và P. chạy như xe vua. Mỗi ngày chạy hàng trăm chuyến mà không thấy ai kiểm tra, xử phạt quá tải gì cả.

Anh H. (35 tuổi), một người dân sống ven quốc lộ 14B

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm