Vinh danh trí thức được rao giá… 22 triệu

PGS-TS Nguyễn Thị Phương Hoa (ĐH Quốc gia Hà Nội), một trong những người bỗng dưng được lựa chọn để tôn vinh “Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến” đã tỏ ra bất bình khi được đề nghị “hỗ trợ” 22 triệu đồng cho sự vinh danh này. Cũng theo bà Hoa, ngoài bà còn có nhiều trí thức khác nhận được thông tin kể trên, thậm chí có trí thức còn được mặc cả lên xuống số tiền hỗ trợ này.

Bất ngờ được vinh danh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết trước đó bà nhận được điện thoại từ một người tự xưng là từ Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam cho biết bà được liên hiệp hội vinh danh.

“Tôi nói họ nhầm rồi nhưng họ vẫn khẳng định là đúng và thông báo có rất nhiều người được các tổ chức đề cử, tôi là một trong những người được đề cử và đã được chọn. Sau đó tôi nhận được email đính kèm hồ sơ, trong đó có công văn do Chủ tịch Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam Nguyễn Xuân Thắng ký gửi đích danh tên tôi, ngoài ra còn có bản thông báo dự trù kinh phí tổ chức chương trình. theo thông báo này thì mỗi cá nhân cần hỗ trợ kinh phí tổ chức là 22 triệu đồng”.

Điều đáng nói, dù khẳng định việc vinh danh này là do được lựa chọn, tuy nhiên cũng trong hồ sơ gửi cho cá nhân còn có phiếu đăng ký đề cử vinh danh. Một trong những phần mà người được vinh danh phải kê khai đó là thành tích, đóng góp của cá nhân.

PGS-TS Hoàng Đình Chiến, người đang công tác tại một trường ĐH lớn ở Hà Nội cũng nhận được thông báo vinh danh kể trên. Ông Chiến cho biết: “Buồn cười lắm, họ gọi điện thoại đề nghị tôi mấy lần, báo giá ủng hộ vinh danh từ 24 triệu xuống 22 rồi 20, 18 triệu đồng”.

Những trí thức bỗng dưng được vinh danh đều được gửi nhiều văn bản, trong đó có cả thông báo hỗ trợ tiền. Ảnh: TL

Vinh danh từ nhà quản lý đến trí thức

Theo đề án lễ vinh danh “Nhà quản lý theo tiêu chí đạo đức toàn cầu, Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân văn hóa theo tiêu chí của Unesco”, thì sự kiện này nhằm tôn vinh những trí thức Việt Nam, các doanh nhân, nhà quản lý, các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho xã hội, cho việc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.

Đồng thời đây cũng là sự tri ân và lòng tự hào của Đảng, Nhà nước với các nhà quản lý, trí thức giỏi của đất nước. Chương trình cũng là cầu nối để các nhà quản lý có thể trao đổi kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm phấn đấu của bản thân.

Đơn vị bảo trợ là Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam, các đơn vị đồng thực hiện gồm Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông và Phát triển thương hiệu Đại Việt.

Cũng trong đề án được gửi đến nhiều cá nhân nằm trong diện vinh danh này còn có thông báo về thành phần khách mời tham gia lễ vinh danh, trong đó khẳng định “Đến tham dự buổi lễ dự kiến sẽ có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước”. Danh sách kèm theo có tên nhiều vị lãnh đạo cấp cao đã hoặc đang công tác.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Mạnh (Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam) xác nhận Liên hiệp Các hội Unesco Việt Nam có phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông và Phát triển thương hiệu Đại Việt với nhiệm vụ là bảo trợ để tổ chức chương trình đại khánh hội “Nhà quản lý đạo đức toàn cầu/ Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến/ Đơn vị doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí của UNESCO” dự kiến tổ chức vào tối 23-4 tại Hà Nội. Về số tiền mà các cá nhân phải đóng để được vinh danh, ông Mạnh cho biết liên hiệp không thu mà có thể do Công ty Đại Việt thu do trong quá trình tổ chức cần kinh phí.

Ngày 21-4, PV gọi cho bà Cao Thị Hiền Trang (Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Phát triển thương hiệu Đại Việt) hẹn gặp để trao đổi về vấn đề kể trên. Bà Trang cho biết đang đi công tác và hẹn sẽ làm việc với PV vào chiều 22-4. Tuy nhiên, đến chiều 22-4 khi PV gọi điện thoại lại để xác nhận thời gian và địa điểm hẹn cụ thể thì bà Trang cho biết đã tìm hiểu và biết báo Pháp Luật TP.HCM không có PV nào tên là Thịnh. Chúng tôi trả lời khi gặp trực tiếp, PV sẽ xuất trình các giấy tờ để chứng minh tư cách của mình, đến lúc này bà Trang lại cáo bận và hẹn gặp PV vào tuần sau.

Cũng chung tâm trạng bức xúc này, một trí thức (xin giấu tên) nằm trong danh sách được vinh danh khẳng định đây là cách làm ăn của một đơn vị nhằm vào sự háo danh của nhiều người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm