Đề án thương hiệu cá 'thất lạc', thứ trưởng yêu cầu truy tìm
(PLO)- Thực tế cho thấy dù ngành hàng cá tra đã phát triển hơn 20 năm nay nhưng liên tục bất ổn và thiếu bền vững, bị ảnh hưởng xấu do truyền thông nước ngoài bôi nhọ...

 

Tại hội nghị toàn thể hội viên năm 2018 và kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa tổ chức ở TP.HCM, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cho hay: Đầu năm 2017, cá tra Việt bị một kênh truyền hình Tây Ban Nha bôi nhọ với thông tin hoàn toàn sai lệch về việc nuôi trồng cá tra trên dòng sông Mekong.

Ngay lập tức VASEP và cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay xây dựng đề án quảng bá hình ảnh cá tra Việt ở thị trường EU.

VASEP đã ký hợp đồng với một công ty truyền thông EU thực hiện chiến dịch quảng bá cá tra tại thị trường EU từ tháng 3 đến tháng 12-2017.

Kết quả, website Youreverydayfish.com đã được ra đời, trở thành trang điện tử đa ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan, chuyên giới thiệu về ngành cá tra Việt Nam cũng như phản ứng nhanh với các thông tin sai lệch, tiêu cực.

“Nội dung ở trang web này cũng được tích hợp, kết nối với các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… để người tiêu dùng dễ tiếp cận” - ông Trương Đình Hòe cho biết.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nói nhờ sự sáng tạo, đổi mới trong tư duy của VASEP đã góp phần đưa ngành thủy sản phát triển thần tốc với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng, từ 1 tỉ USD vào năm 2000 đã vươn lên trên 8,3 tỉ USD vào năm 2017.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết Bộ NN&PTNT vừa chỉ đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kết hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) rà soát lại các đề án liên quan đến vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia cho hai sản phẩm chủ lực là cá tra và tôm, nhằm gia tăng giá trị cho ngành.

Tuy nhiên, chưa biết đề án phát triển hai mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra đang nằm ở đâu để thực hiện.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng đề nghị VASEP cần đăng ký làm việc cùng lúc với cả ba đơn vị trên để tìm xem nội dung phát triển thương hiệu tôm, cá tra nằm ở đề án nào để sớm xúc tiến thực hiện. Bởi ai cũng biết vấn đề thương hiệu rất quan trọng đối với một ngành hàng xuất khẩu.

“Trong thời gian qua, dù là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỉ đô, tuy nhiên việc chưa xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của các ngành hàng này” - ông Nam nói.

Thực tế cho thấy dù ngành hàng cá tra đã phát triển hơn 20 năm nay nhưng liên tục bất ổn và thiếu bền vững, bị ảnh hưởng xấu do truyền thông nước ngoài bôi nhọ. Hay ngành tôm, dù được kỳ vọng đạt xuất khẩu 10 tỉ USD vào năm 2025, tuy nhiên đợt ảnh hưởng do nguồn cung thế giới tăng vừa qua cũng bộc lộ nhiều yếu điểm của ngành, nhất là ở khâu nuôi trồng.

Theo VASEP, trong bốn tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 2,5 tỉ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 139 thị trường. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt 10 tỉ USD, tăng 20% so với năm 2017. 
MINH LONG