Đề nghị dùng tem điện tử cho đặc sản hạt điều Bình Phước

Bình Phước được xác định là “thủ phủ điều” lớn nhất cả nước, mang lại giá trị kinh tế cho người dân tỉnh nhà. Xác định rõ vị trí chiến lược của ngành điều đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã có sự quan tâm, ưu tiên đầu tư để thúc đẩy ngành điều phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước ghi nhận những nỗ lực của người nông dân, các nhà quản lý trong suốt thời gian qua đã luôn cố gắng để đạt được mục đích như ngày hôm nay.

Bà Hiền nhấn mạnh văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” có ý nghĩa to lớn đới với người dân cũng như lãnh đạo tỉnh nhà. Đây được đánh giá là giải pháp quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Phước.

Đề nghị dùng tem điện tử cho đặc sản hạt điều Bình Phước ảnh 1
Bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước, ghi nhận những nỗ lực của người nông dân, các nhà quản lý trong suốt thời gian qua. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” giúp xác định rõ sản phẩm hạt điều có nguồn gốc xuất xứ là ở Bình Phước, không chỉ khẳng định thương hiệu hạt điều Bình Phước, xác định quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm này. Điều này cũng góp phần tạo nền tảng vững chắc, nâng cao giá trị hạt điều một cách bền vững” - bà Tuệ Hiền chia sẻ.

Ông Fabrice Richy, Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD) chia sẻ, với đất nước của ông thì việc đăng ký chỉ dẫn địa lý giúp hỗ trợ phát triển nông nghiệp và công ăn việc làm cho người dân; tạo ra sản phẩm mang dấu ấn địa phương.

Ông Fabrice Richy cho rằng đây là thành công bước đầu của dự án và gửi gắm rằng, trong thời gian tới tất cả các bộ, ngành và các nhà quản lý, chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng khung pháp lý chung trong tầm ngắn hạn và dài hạn.

“Sau khi dự án kết thúc, chúng ta sẽ hoàn thành được bộ tài liệu hướng dẫn đăng ký chỉ dẫn địa lý ở cấp quốc gia, từ đó làm định hướng cho các địa phương khác khi muốn đăng lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của địa phương mình” - ông bày tỏ.

Đề nghị dùng tem điện tử cho đặc sản hạt điều Bình Phước ảnh 2
Ông Fabrice Richy  phát biểu chúc mừng thành công ban đầu của tỉnh Bình Phước. ẢNH: THANH TUYỀN 

Tại đây, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, đã trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước" cho UBND tỉnh Bình Phước. Ông Lâm nhận định đây là cơ sở để các doanh nghiệp, người dân nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, tăng giá trị sản xuất.

Ông nhấn mạnh: "Đây là tài sản vô hình cho bà con nông dân và doanh nghiệp. Cần lưu ý mới chỉ là bước đầu, trong thời gian đầu tỉnh cần quan tâm và tập trung hỗ trợ nhằm phát huy hết giá trị của chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước".

Đề nghị dùng tem điện tử cho đặc sản hạt điều Bình Phước ảnh 3
Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, đã trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước" cho bà Huỳnh Thị Hằng, PCT UBND tỉnh Bình Phước. ẢNH: THANH TUYỀN

Trước đó sáng 22-5, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển ngành hàng điều gắn với quản lý chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước”. Rất nhiều tham luận đã được gửi về cho hội thảo lần này với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành hàng điều. 

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Hoàng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, cho rằng chỉ dẫn địa lý điều Bình Phước (GI) chỉ mới là điều kiện cần. Theo ông Hoàng, để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm mang nhãn GI thì cần hội tụ các yêu cầu về kỹ thuật, thương mại, tiếp thị và hoàn chỉnh khung thể chế và pháp lý vận hành.

Bên cạnh đó, ông Hoàng cũng nêu lên thực tế hiện nay, người nông dân địa phương tự tuyển chọn rồi trồng rất nhiều giống điều gây rất nhiều tranh cãi. Nguồn gốc của các giống điều này không rõ ràng và lưu ý ngành nông nghiệp tỉnh cần lưu ý về nguồn gốc giống điều. Hơn nữa, cần phải làm gì để người nông dân thấy được lợi ích khi sử dụng chỉ dẫn địa lý cũng là điều cần quan tâm...

Đóng góp thêm ý kiến, ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), cho rằng trong thời gian tới, ngành điều Việt Nam nói chung cũng như tỉnh Bình Phước nói riêng cần thống nhất mục tiêu “giảm lượng và tăng chất”.

“Lý do chính các doanh nghiệp đưa ra chính là chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu tại chỗ và nhập khẩu giá quá cao và chất lượng kém”. Việt Nam sẽ chủ trương tập trung “giảm lượng tăng chất”, chế biến sâu và phát triển thị trường nội địa” - ông Giang nhấn mạnh.

Đáng chú ý gửi tham luận tới hội thảo sáng nay, đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT tỉnh Bình Phước đã có đề xuất làm tem điện tử cho chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”.

Theo đó, phần mềm VNPT Check với đặc điểm nổi bật là tem điện tử được thiết kế để người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua sản phẩm tại các chợ nhỏ hay các tạp hóa, không nhất thiết phải vào siêu thị mà vẫn biết rõ nguồn gốc hàng hóa, thuận tiện cho người tiêu dùng ở mọi nơi, không phân biệt ở thành phố hay nông thôn. Phần mềm VNPT Check giúp người tiêu dùng tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái; kiểm tra được xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm