Doanh nhân rơi nước mắt mỗi khi bộ, ngành cải cách

Sáng nay ngày 24-7, Hội nghị trực tuyến về "Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại” đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Dự kiến, từ các ý kiến tại Hội nghị, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định và kế hoạch hành động về vấn đề này.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Nguyễn Đình Cung nhận định: “Cho đến nay, so với mục tiêu thì việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia chưa đạt được, so với bên ngoài thì không thu hẹp được. Một số cải cách được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và người ta mừng rơi nước mắt. Bao nhiêu năm người ta khổ sở và giờ người ta xúc động trước thay đổi đó”.

TS Nguyễn Đình Cung cho hay: các DN mừng rơi nước mắt mỗi khi bộ, ngành cải cách. Ảnh: CHÂN LUẬN

Cụ thể hơn, TS Cung cho biết: số mặt hàng phải kiểm tra tương đối còn nhiều. “4 năm triển khai, chúng ta giảm được 4.000 mặt hàng phải kiểm tra trong tổng số 82.000 mặt hàng. Và có bao nhiêu mặt hàng khác nhảy vào danh mục này cũng không biết được”, TS Cung nói.

Theo TS Cung, có một thực trạng là: một số nơi chỉ cắt giảm những nhóm hàng có ít mặt hàng, chứ nhóm có nhiều mặt hàng thì không cắt giảm kiểm tra.

“Nên đôi khi ta thấy các bộ báo cáo cắt giảm, nhưng không phải. Rồi một mặt hàng bị nhiều bộ kiểm tra, hoặc chịu nhiều sự kiểm tra của vài ba cục trong một bộ. Những thứ này nên nhanh chóng thay đổi”, TS Cung cho hay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Dũng trong báo cáo trình bày trước hội nghị cho hay: các văn bản liên quan đến kiểm tra chuyên ngành hiện nay còn nhiều, khoảng 350 văn bản. TS Cung chi tiết hơn: “Bộ NN&PTNT nhiều văn bản nhất, có 100 văn bản, Bộ Công Thương khoảng 30 văn bản”.

Tuy thế, khi được yêu cầu sửa đổi các thông tư, các bộ thường nói vì luật quy định nên không thay đổi được. “Nhưng họ lại không kiến nghị sửa luật”, TS Cung nói.

Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nói rằng: nhiều thông tư của Bộ NN&PTNT bị doanh nghiệp kêu ca nhiều thì nên xem xét bỏ theo cách mà Bộ Công Thương đã sửa đổi và bỏ quy định kiểm tra formaldehyde.

“Tôi đã từng thấy doanh nghiệp mừng chảy nước mắt khi bỏ quy định kiểm tra formaldehyde. Trong lúc chưa thay đổi được luật thì các bộ nên thay đổi thông tư để các giảm chi phí cho các DN”, TS Cung nói.

Về vấn đề kết nối thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, TS Cung nhận định rằng: các bộ chỉ kết nối các thủ tục ít người sử dụng, những thủ tục nào nhiều người sử dụng thì không kết nối. “Những thủ tục nào ít quyền, ít lợi thì kết nối, còn nếu thủ tục nào bị giảm quyền lợi khi kết nối thì thôi”, TS Cung đánh giá.

Hội nghị vẫn đang diễn ra và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang phát biểu chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm