Thuế, phí đẩy giá ô tô tại Việt Nam lên cao

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan tính đến ngày 15-6, cả nước đã nhập hơn 46.800 ô tô các loại, kim ngạch hơn 950 triệu USD, trong đó ô tô dưới chín chỗ đạt trên 25.000 chiếc, chiếm trên 50% tổng lượng nhập.

Về giá xe trước thuế nhập khẩu và thuế nội địa, trung bình xe con nhập về Việt Nam có giá hơn 375 triệu đồng/chiếc, xe khách là trên 600 triệu đồng/xe và xe tải vào khoảng hơn 450 triệu đồng.

So với cùng kỳ năm 2016, giá xe nhập về Việt Nam chưa bao gồm các loại thuế phí đã giảm khá mạnh, trong đó xe con đã giảm gần 20 triệu đồng/chiếc, xe khách giảm gần 50 triệu đồng và xe tải giảm gần 20 triệu đồng/xe.

Về nhập khẩu linh kiện, Việt Nam đã chi hơn 1,5 tỉ USD nhập ô tô, linh kiện ô tô. Trong đó, phần giá trị lớn nhất là nhập động cơ xe, Việt Nam vẫn phụ thuộc vào các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để phục vụ ngành lắp ráp xe hơi trong nước. Bên cạnh đó, lượng lớn linh kiện phụ tùng khung xe, hệ thống điện... được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Báo cáo Triển vọng thị trường Việt Nam vừa công bố mới đây của HSBC nhận định thuế và phí cao đã triệt tiêu tác dụng của thuế quan được dỡ bỏ và khiến giá xe tăng lên. Mặc dù vậy, doanh số bán xe hơi - một chỉ số hữu dụng đối với xu hướng chi tiêu nội địa - đã tăng trung bình 12,4% so với cùng kỳ năm. HSBC lạc quan về sức mua của thị trường nội địa bởi trên thực tế giá xe vẫn tăng lên.

Nhiều doanh nghiệp ô tô mới đây cũng cho rằng các doanh nghiệp làm ô tô, xe máy đang phải chịu những bất lợi lớn vì quy mô hiện tại. Cụ thể, các nhà sản xuất trong nước đang phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu.

Điều này đã khiến chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe lắp ráp tại Thái Lan hoặc Indonesia. Khoảng cách về chi phí sản xuất có thể lên tới hơn 10%-20% sau khi bỏ thuế quan trong khối ASEAN vào năm 2018.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm