Lãnh đạo nữ giúp giảm gian dối

Trung bình một công ty thất thoát khoảng 5% tổng thu nhập hằng năm vì tình trạng gian dối.

Nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc. Trong 10 năm (2001-2010), các giáo sư thực hiện đã nghiên cứu 1.422 trường hợp gian dối bị điều tra ở các công ty Trung Quốc do Ủy ban Quy định Chứng khoán Trung Quốc cung cấp. Kết quả, công ty nào có bộ máy lãnh đạo mà nam giới áp đảo thì nguy cơ xảy ra gian dối càng nhiều.

Theo nghiên cứu, vấn đề ở đây không nhất thiết người phụ nữ trung thực hơn, mà là sự có mặt của phụ nữ tạo ra sự khác biệt giới tính và tình trạng gian dối khó xảy ra hơn. Khác biệt giới tính sẽ đa dạng quan điểm, cách nhìn, dẫn đến các cuộc tranh luận sẽ quyết liệt hơn, xung đột giữa các thành viên ban lãnh đạo sẽ nhiều hơn, ít có sự tin tưởng nhau hơn. Từ đó thái độ kiểm tra chéo lẫn nhau trong ban lãnh đạo sẽ nhiều hơn, tình trạng gian dối được giảm đi, cải thiện quản trị công ty.

Chẳng hạn, gian dối chứng khoán là tình trạng cá nhân hay công ty cố tình không cung cấp thông tin chính xác cho cổ đông nhằm ngăn họ ra quyết định bất lợi cho công ty. Ba dạng gian dối chính mà công trình nghiên cứu xác định từ các vụ việc Ủy ban Quy định Chứng khoán Trung Quốc cung cấp là trì hoãn tiết lộ thông tin, không tiết lộ thông tin và tiết lộ thông tin sai. Ngoài giúp hạn chế gian dối, phụ nữ có khuynh hướng ban hành và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền lợi của các cổ đông đóng góp cho công ty.

Nghiên cứu đề nghị tỉ lệ lãnh đạo nữ tối ưu tại các công ty nên là 50% - cao hơn nhiều so với tỉ lệ thật trong thực tế.

Khan hiếm phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo công ty là vấn đề toàn cầu. Tỉ lệ này trung bình ở Slovenia là hơn 20% (cao nhất thế giới), Mỹ 15%, Trung Quốc và Úc 10%. Ở nhiều nước châu Âu (Bồ Đào Nha, Pháp, Đan Mạch, Đức) còn thấp hơn - chỉ 5%. Tỉ lệ này ở Nhật còn khắc nghiệt hơn - 1%. Nhận ra vấn đề này, gần đây Na Uy và một số nước châu Âu bắt đầu ra chỉ tiêu số phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo nhằm dần cân bằng tỉ lệ nam nữ lãnh đạo.

 THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm