Bà Diệp Thảo lên tiếng về việc bị Trung Nguyên IC kiện

Mấy ngày nay, một thông tin liên quan đến Tập đoàn Trung Nguyên đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về việc bà Lê Hoàng Diệp Thảo (người đồng sáng lập và đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên) bị chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch tập đoàn này khởi kiện. Thực hư thế nào?

Tháng 7-2017, Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC, dưới tên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ) đã gửi đơn kiện ra TAND tỉnh Bắc Giang yêu cầu bà Thảo giao trả nhà máy cà phê Bắc Giang.

Đây là nhà máy duy nhất của Trung Nguyên mà bà Thảo đang điều hành để xuất khẩu các sản phẩm cà phê G7 ra quốc tế. Trong đơn khởi kiện, Trung Nguyên IC còn yêu cầu bà Thảo bồi thường số tiền 1.709.182.766.009 đồng vì đã gây thiệt hại cho công ty này.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Zing

Ngày 1-11-2017, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án trên, chờ kết quả giải quyết vụ án hành chính của tòa này và kết quả vụ án về tranh chấp thành viên công ty của TAND tỉnh Bình Dương. Ngày 8-11-2017, Trung Nguyên IC đã kháng cáo quyết định tạm đình chỉ trên.

Trong văn bản gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội ngày 5-3-2018, bà Thảo bày tỏ việc không đồng ý với thủ tục tố tụng và nội dung đơn khởi kiện nêu trên với lý do không có cơ sở pháp lý, không có chứng cứ và vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng dân sự. Ngoài ra, bà cũng thông báo đã nhiều lần kiến nghị TAND tỉnh Bắc Giang không xem xét hay chấp thuận bất kỳ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp nào liên quan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và nhà máy Bắc Giang.

Theo bà Thảo, có bốn căn cứ pháp lý cụ thể sau đây cần được TAND tỉnh Bắc Giang xem xét, xử lý:

Thứ nhất, ông Vũ không phải là người đại diện hợp pháp cho Trung Nguyên IC tại thời điểm ký đơn khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại này.

Bà Thảo lý giải: Theo đơn khởi kiện, ông Vũ đã căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần tám cấp ngày 21-4-2016 của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần tám này đã trái với điều lệ của Trung Nguyên IC. Theo điều lệ công ty không cho phép tổng giám đốc được đồng thời làm giám đốc (tổng giám đốc) của doanh nghiệp khác (khoản 2 Điều 29 Điều lệ Trung Nguyên IC). Sự việc tranh chấp này đang được TAND tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết và hiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng. Vì vậy, việc ông Vũ nhân danh người đại diện theo pháp luật của Trung Nguyên IC để khởi kiện vụ án này là không có cơ sở pháp lý.

Thứ hai, khối tài sản của vợ chồng Trung Nguyên đã được TAND TP.HCM ban hành Quyết định trưng cầu kiểm toán số 2836/2017/QĐ-TCKT (ngày 8-8-2017) và Quyết định trưng cầu thẩm định giá tài sản số 5148/QĐ-TCGĐ (ngày 27-12-2017). Theo đó, TAND TP.HCM đã ủy thác cho TAND tỉnh Bắc Giang tiến hành biện pháp thu thập chứng cứ, định giá tài sản tranh chấp là nhà máy Bắc Giang.

Thứ ba, tháng 8-2017, TAND TP.HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng bà là đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên.

Thứ tư, TAND TP.HCM đã ban hành Công văn số 4451 ngày 22-11-2017 nhằm bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng Trung Nguyên và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên. Nội dung là vợ chồng bà Thảo đang sở hữu đến hơn 93% tài sản hữu hình và vô hình tại Trung Nguyên, việc tranh chấp và phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân đang chờ tòa án giải quyết.  

Cũng theo bà Thảo, bà đã nhiều lần tìm cách trực tiếp đến gặp chồng tại trụ sở TNG nhưng đều bị những người lạ mặt ngăn cản. “Tôi vẫn mong được nói chuyện với chồng, giúp ông hồi phục sức khỏe và duy trì hoạt động kinh doanh bình thường của Tập đoàn Trung Nguyên” - bà Thảo nói. Bà Thảo cho rằng vụ kiện này chỉ là một vụ kiện điển hình trong một loạt vụ kiện mà Tập đoàn Trung Nguyên thực hiện đối với bà nhằm loại bà ra khỏi quyền điều hành, quyền kiểm soát khối tài sản chung của vợ chồng Trung Nguyên.

Trong thông cáo báo chí thứ hai được phát ngày 15-5-2018, bà Thảo đã chính thức lên tiếng: “Trung Nguyên đang bị thao túng!”.

 

Tòa chưa giải quyết vụ ly hôn

Hơn hai năm kể từ ngày bà Diệp Thảo nộp đơn ly hôn tại TAND TP.HCM và được tòa này thụ lý ngày 17-11-2015 thì đến nay vụ án ly hôn giữa hai vợ chồng bà vẫn chưa được giải quyết. Theo bà Diệp Thảo thì tòa án chưa giải quyết vụ án ly hôn của vợ chồng bà vì chưa kiểm toán được Trung Nguyên.

Ngày 8-8-2017, TAND TP.HCM ban hành Quyết định trưng cầu kiểm toán số 2836 đối với TNG. Quyết định ghi rõ: “Trưng cầu Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam (địa chỉ: Tầng 18 tòa nhà Times Square Building, 18-22 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM) thực hiện kiểm toán hoạt động kinh doanh từ ngày 1-1-2015 đến nay đối với các công ty trực thuộc Tập đoàn Trung Nguyên (TNG)..., thời hạn tiến hành kiểm toán là 90 ngày”.

Tuy nhiên, việc kiểm toán các công ty thuộc TNG vẫn không được thực hiện. Lý giải về việc này, luật sư của bà Diệp Thảo cho biết “Phía TNG luôn bất hợp tác thực hiện các yêu cầu kiểm toán".

Tháng 8-2017, TAND TP.HCM ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng bà Thảo. Tuy nhiên, bà Thảo vẫn không được vào công ty, không được cung cấp báo cáo hoạt động kinh doanh và không được chia cổ tức từ cuối năm 2014 đến nay.

Theo luật sư phía bà Thảo, hiện tòa án vẫn chưa có lịch xét xử vụ án ly hôn này, nếu kéo dài thời hạn xét xử của vụ án ly hôn thì sẽ tạo cơ hội cho thế lực xấu đang thao túng Trung Nguyên trục lợi cá nhân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của một thương hiệu quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm