Chưa xin lỗi người được giải oan nhờ thư từ trại giam

Tính đến ngày 29-1, bà Huỳnh Thị Tú Anh, người bị VKSND TP Phan Thiết (Bình Thuận), truy tố oan cho biết tuy tố oan hơn 15 tháng, vẫn chưa tổ chức xin lỗi và bồi thường dù bà đã liên tục gửi đơn yêu cầu.
Bà Tú Anh cho biết hơn 15 tháng bị bắt giam và một năm bị cấm đi khỏi nơi cư trú, bà đã yêu cầu bồi thường các khoản thiệt hại gần 3 tỷ đồng nhưng VKSND TP Phan Thiết chỉ chấp nhận bồi thường hơn…100 triệu đồng.
Tháng 7-2014 khi bà Tú Anh đang kinh doanh thì bị khởi tố, bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian bị tạm giam hơn 15 tháng, điểm kinh doanh gạo và cơ sở cá hấp của bà với hơn 30 công nhân ở thị xã La Gi đã phải đóng cửa, thiệt hại nặng.

Chìa ra các quyết định đình chỉ điều tra, bà Tú Anh nói: “Tôi là chủ doanh nghiệp, chủ lò hấp cá có hợp đồng thuê đất, có giấy phép kinh doanh, có đóng thuế môn bài hoạt động từ năm 2011 đến khi bị bắt giam. Thế nhưng trong các quyết định này lại ghi nghề nghiệp của tôi là... làm thuê”.

Trong đơn kêu cứu gửi viện trưởng VKSND Tối cao, bà Tú Anh cho biết từ tháng 10-2016 khi các cơ quan tố tụng ở TP Phan Thiết thừa nhận đã bắt giam, truy tố bà oan thì bà có hai lần đến làm việc.
Nhưng cả hai lần việc thương lượng bồi thường và xin lỗi công khai đều bất thành. Tại buổi thương lượng gần nhất vào tháng 8-2017, VKS chỉ đồng ý bồi thường hơn 15 tháng bị bắt giam và thời gian một năm cấm đi khỏi nơi cư trú, các khoản khác không đồng ý.
Theo bà Tú Anh, ngày bà bị bắt giam, còng tay trước cả trăm người chứng kiến, chịu nhiều tủi nhục. Hơn một năm qua bà trông chờ cơ quan làm oan xin lỗi công khai nhưng chưa được. Khi bà ra tù cơ sở cá hấp gần như hư hỏng hết, vay 1 tỷ đồng để kinh doanh nay cả gốc lẫn lãi đã lên đến 1,6 tỷ đồng. Không chỉ thế, bản thân bà vẫn còn đeo đẳng trên vai tội danh lừa đảo, chưa được xin lỗi, bồi thường thì không ai dám làm ăn chung.
Liên quan đến vụ việc, ngày 22-1, VKSND tỉnh Bình Thuận có văn bản cho biết, hiện VKS Phan Thiết có thông báo thụ lý đơn yêu cầu bồi thường và tiến hành thương lượng nhiều lần với bà Tú Anh nhưng không đạt kết quả. Lý do một số khoản yêu cầu bồi thường không có căn cứ chứng minh thiệt hại nên VKSND Phan Thiết đang hướng dẫn bà Tú Anh khởi kiện ra TAND TP Phan Thiết.

Nội dung vụ việc

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, năm 2008, bà Tú Anh về ở với bà Bùi Thị Hồng (em họ) tại TP Phan Thiết. Đầu năm 2009, bà Hồng giới thiệu bà Tú Anh với ông H. (cán bộ một chi nhánh ngân hàng, chuyên cho vay đáo hạn ngân hàng), không nói rõ bà Tú Anh tên gì. Thấy bà Tú Anh ở nhà bà Hồng, ông H. tin tưởng, đồng ý cho vay 400 triệu đồng. Trong giấy mượn tiền, bà Tú Anh viết: “Tôi tên là Bùi Thị Thu, hiện ở 50C Hùng Vương, có mượn của anh NVH 400 triệu đồng” và ký tên Bùi Thị Thu.
Cáo trạng lý giải giấy mượn tiền viết quá đơn giản, không ràng buộc hoặc có tài sản thế chấp gì, tên tuổi người vay không nắm rõ nhưng ông H. vẫn cho bà Tú Anh vay tiền là do tin tưởng bà Hồng. Sau đó, bà Tú Anh không trả lãi lẫn tiền gốc. Ông H. gặp đòi nợ thì bà Tú Anh nói mình chỉ viết giúp giấy mượn tiền cho bà Hồng và không phải tên là Bùi Thị Thu.
Ông H. tố cáo. Tại CQĐT Công an TP Phan Thiết, bà Tú Anh khai bà Hồng nhờ bà viết giúp giấy mượn tiền mang tên Bùi Thị Thu. Do ở nhờ, nể nang nên bà viết giúp bà Hồng chứ không hề biết hoặc có liên quan đến số tiền trên... CQĐT cho rằng lời khai của bà Tú Anh không có cơ sở bởi bà Hồng phủ nhận việc nhờ bà Tú Anh viết giấy mượn tiền giúp. Ngày 6-8-2014, bà Tú Anh bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hơn năm tháng trước ngày bắt bà Tú Anh, CQĐT cũng khởi tố bà Hồng vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông H. Ngày 27-12-2014, trong khi thụ án 12 năm tù tại một trại giam, bà Hồng gửi thư đến Công an tỉnh Bình Thuận, cho biết thực tế số tiền 400 triệu đồng trên là do bà vay. Lúc đó bà đã nợ vợ chồng ông H. quá nhiều, không trả lãi nổi, nếu đứng tên mượn thêm sợ ông H. không cho nên mới nhờ bà Tú Anh viết giấy mượn tiền…

Nhờ lá thư gửi từ trại giam này, bà Tú Anh được minh oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm