Bến Tre

Đoàn Luật sư Bến Tre sẽ tạm xóa tên luật sư bị khởi tố

Ngày 5-4, LS Võ Tấn Thành (Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Bến Tre) cho biết Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh vừa nhận được thông báo của cơ quan điều tra Công an tỉnh về việc cơ quan này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam LS Trần Hữu Kiển (37 tuổi, trưởng Chi nhánh Văn phòng LS Bến Tre, Đoàn LS tỉnh Bến Tre) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt LS Trần Hữu Kiển hôm 29-3.

“Theo quy định pháp luật và điều lệ của Liên đoàn LS Việt Nam, nếu LS nào vi phạm thì phải nhận hình thức kỷ luật. Trường hợp đối với LS Kiển, ngay sau khi nhận được thông báo của cơ quan điều tra, trong tuần Hội đồng khen thưởng kỷ luật của Đoàn LS tỉnh sẽ họp hội đồng để xét mức kỷ luật đối với LS Kiển” - LS Thành cho biết.

Theo LS Thành, trường hợp vi phạm này, Hội đồng khen thưởng, kỷ luật sẽ xử lý kỷ luật bằng hình thức tạm xóa tên LS Kiển ra khỏi danh sách Đoàn LS tỉnh, thời hạn cao nhất là 24 tháng. Đồng thời, Đoàn LS tỉnh cũng sẽ thông báo mức kỷ luật này đến các ngành chức năng của tỉnh và các đoàn LS khác trong cả nước. Việc tạm xóa tên này sẽ được duy trì cho đến khi có bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu ông Kiển bị kết tội thì khi đó việc chính thức xóa tên LS mới được tiến hành.

Cũng theo LS Thành, đây là trường hợp đầu tiên một LS của Đoàn LS tỉnh Bến Tre vi phạm pháp luật sẽ bị tạm xóa tên. “LS là nhà luật mà vi phạm pháp luật thì quả là điều hết sức xấu hổ. Bởi nghề LS là nghề cao quý, được xã hội trọng dụng nhưng chính mình biết luật mà lại phạm luật thì làm cho uy tín của chính bản thân bị mất đi. Không chỉ vậy, việc làm không hay còn ảnh hưởng đến giới LS, đoàn LS của tỉnh, làm giảm lòng tin với lãnh đạo và khách hàng thì thật là đáng tiếc” - LS Thành bày tỏ.

LS Thành cũng cho biết thêm dù ông Kiển đã bị khởi tố nhưng sắp tới Ban chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh cũng phải xem xét lại toàn bộ nội dung vi phạm của ông Kiển. Trường hợp nếu ông Kiển có vi phạm thì Đoàn LS tỉnh sẽ căn cứ trên quy định pháp luật hiện hành để xử lý, trường hợp nếu thấy có dấu hiệu oan sai thì Đoàn LS tỉnh sẽ bảo vệ cho thành viên của đoàn.

Văn phòng LS Trần Hữu Kiển tại phường 7, TP Bến Tre.

Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Bến Tre cho biết thêm đến thời điểm hiện tại đã có một LS là LS Đàm Thụy Thùy Giang (Đoàn LS tỉnh Bến Tre) đăng ký bào chữa cho bị can là ông Kiển.

Qua tìm hiểu, được biết dù ông Kiển bị khởi tố nhưng hiện nay tổ chức hành nghề LS của Văn phòng LS Trần Hữu Kiển tại phường 7, TP Bến Tre vẫn còn hoạt động.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, trước đó vào chiều 29-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với LS Trần Hữu Kiển về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 1,4 tỉ đồng của đương sự. Ông Kiển bị bắt tạm giam do bị chính thân chủ của mình tố cáo chiếm đoạt gần 1,4 tỉ đồng tiền thừa kế suốt gần ba năm nay không trả.

Theo nội dung vụ việc, vợ chồng ông Nguyễn Thơ được nhận 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà số 22F và 24 Phan Đăng Lưu (phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM) theo bản án số 122/2013/DS-PT ngày 11-4-2013 về việc “tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà” của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Sau đó vợ chồng ông Thơ mất nên số tiền 6 tỉ đồng được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của hai bên. Phía ông Thơ, ông Trần Quang Thuần được những người bên gia đình ông Thơ lập ủy quyền cho ông Thuần đại diện thực hiện quyền và nghĩa vụ tại Cục Thi hành án (THA) dân sự TP.HCM.

Còn bên vợ ông Thơ - bà Trương Thị Thu Thủy (em ruột vợ ông Thơ) được chia toàn bộ di sản của vợ ông Thơ. Bà Thủy ủy quyền cho LS Trần Hữu Kiển đại diện bà tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác.

Sau nhiều lần ông Kiển và ông Thuần thỏa thuận, ông Thuần đã thống nhất đồng ý chia cho bà Thủy 1,4 tỉ đồng nên hai bên đề nghị Cục THADS TP rút trên 5,8 tỉ đồng cùng lãi suất phát sinh để trả cho ông Kiển và ông Thuần sau khi trừ chi phí THA.

Ngày 11-12-2014, Cục THADS TP đã rút trên 6,1 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí THA thì số tiền thực còn lại hơn 5,9 tỉ đồng. Số tiền này được ông Kiển và ông Thuần thống nhất chuyển vào tài khoản của ông Kiển và ông Thuần cùng đứng tên và được Cục THADS TP đáp ứng yêu cầu. Đến ngày 29-12-2014, ông Thuần đã chuyển số tiền gần 1,4 tỉ đồng chia cho bà Thủy vào tài khoản cá nhân của ông Kiển.

Theo hợp đồng thì ông Kiển phải trả tiền lại cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên theo CQĐT, ông Kiển đã chiếm đoạt số tiền trên mà không giao lại cho bà Thủy. 

Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vụ ông Phạm Công Út có đơn khiếu nại gửi Liên đoàn LS Việt Nam về việc bị xóa tên khỏi Đoàn LS TP.HCM, LS Nguyễn Văn Huyên (Tổng Thư ký Liên đoàn LS Việt Nam) cho hay: “Liên đoàn LS Việt Nam đang cho các bộ phận chức năng nghiên cứu, xem xét giải quyết đơn của ông Út theo đúng điều lệ của liên đoàn”.

LS Huyên thông tin, theo quy định hiện hành thì Ủy ban khen thưởng, kỷ luật của Liên đoàn LS Việt Nam là bộ phận tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Út để nghiên cứu, xác minh. Sau khi có kết quả, Ủy ban khen thưởng kỷ luật sẽ trình Ban Thường vụ Liên đoàn LS Việt Nam xem xét, quyết định.

TRỌNG PHÚ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm