Đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm dài 9 trang viết tay

Trong đơn kháng cáo dài chín trang viết tay, Hà Văn Thắm xin chấp hành  bản án tòa sơ thẩm đã tuyên ngày 29-9 đối với hai tội vi phạm các quy định cho vay và tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu chủ tịch OceanBank xin tòa cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù đối với tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và mức án chung thân đối với tội tham ô về hành vi đồng phạm giúp sức cho cựu tổng giám đốc OceanBank, chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn.

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm

Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tại phiên tòa sơ thẩm.

Hà Văn Thắm xin tòa cấp cao không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với mình ở hai tội danh trên. Tuy nhiên, nếu tòa cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội thì Hà Văn Thắm xin được xem xét năm tình tiết giảm nhẹ như không được hưởng lợi, hành vi chi tiền vượt trần lãi suất được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc, hơn nữa ông luôn thành khẩn khai báo...

Cựu chủ tịch OceanBank cho rằng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên, cộng với việc hành vi đồng phạm, giúp sức (nếu có) cũng vô cùng mờ nhạt, ông cũng không phải chịu mức án chung thân.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, Hà Văn Thắm cho rằng việc tòa sơ thẩm tuyên bị cáo phải bồi thường hơn 800 tỉ đồng cho OceanBank (mới) là “chưa đúng” và ông cũng không có khả năng bồi thường thiệt hại như án sơ thẩm đã tuyên.

Với vai trò là cổ đông của OceanBank (sở hữu 62,9% cổ phần của OceanBank, tương đương 2.500 tỉ đồng vốn điều lệ, số tiền này đã bị Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng năm 2015), ông Thắm kiến nghị tòa cấp cao không tuyên phạt ông phải bồi thường số tiền nêu trên.

Liên quan đến số tiền 197 tỉ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt của OceanBank, ông Thắm cho rằng tòa sơ thẩm tuyên ông Sơn phải bồi thường thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí PVN 49 tỉ đồng (tương đương 20% cổ phần của PVN tại OceanBank), vậy với tư cách là cổ đông của OceanBank, ông Thắm cũng phải được bồi thường tương ứng với số cổ phần 62,9% ông nắm giữ.

Cuối đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm xin tòa cấp cao xem xét và phán xử công bằng, cho ông có cơ hội được quay lại với xã hội và gia đình để làm lại cuộc đời và được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.