Em trai ông Đinh La Thăng lại sắp hầu tòa

Phiên tòa dự kiến kéo dài ba ngày, từ 5 đến 7-6-2018. HĐXX phúc thẩm gồm ba thẩm phán, do thẩm phán Ngô Hồng Phúc làm chủ tọa phiên tòa (ông Phúc là chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương OceanBank - PV).

Em trai ông Đinh La Thăng lại sắp hầu tòa ảnh 1
Ông Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 2-2018

Đáng chú ý, tính đến thời điểm hiện nay, có hai bị cáo xin rút đơn kháng cáo là Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch Tổng Công ty Xây lắp dầu khí PVC) và Đào Duy Phong (cựu chủ tịch PVP Land).

Trước đó, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Trịnh Xuân Thanh tù chung thân và ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) lãnh chín năm tù. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ sáu đến 16 năm tù cùng về tội tham ô tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, Trịnh Xuân Thanh có vị trí quan trọng trong việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương, mà bản chất là chuyển nhượng dự án Nam Đàn Plaza. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được hưởng số tiền 14 tỉ đồng trong tổng số 49 tỉ đồng các bị cáo chiếm hưởng.

Theo bản án sơ thẩm, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Lợi dụng cơ chế chính sách trong quản lý kinh tế của Nhà nước, các bị cáo đã thống nhất chiếm đoạt tài sản của nhà nước thông qua việc chuyển nhượng cổ phần doanh nghiệp với giá thấp hơn thực tế để lấy tiền chia nhau, gây thất thoát cho tài sản của DN hơn 87 tỉ đồng và thực tế đã chiếm đoạt 49 tỉ đồng.

Các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi, có sự câu kết chặt chẽ giữa các cá nhân trong doanh nghiệp nhà nước với cá nhân tại DN bên ngoài, tạo ra một công đoạn mua bán, chuyển nhượng tưởng như là hợp pháp bằng cách hạ giá chuyển nhượng rất thấp nhưng vẫn có lãi (34 triệu đồng/m2) trong khi đó, giá thực tế rất cao (54 triệu đồng/m2). Hành vi của các bị cáo gây dư luận rất xấu, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và pháp luật của nhà nước trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Trong vụ án này, ông Đinh Mạnh Thắng được xác định là người đã thực hiện hành vi móc nối, giúp sức cho các bị cáo Thanh, Phong... trong việc chuyển nhượng dự án thấp hơn thực tế. Ông Thắng được hưởng lợi số tiền 5 tỉ đồng nhưng đã trả lại số tiền này.

Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không tham ô tài sản. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5 vừa qua, ông Thanh và con trai đã rút toàn bộ kháng cáo.

Ông Đinh Mạnh Thắng kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh và giảm nhẹ mức hình phạt.  Các bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm