Lá đơn đề nghị bất ngờ của cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa

Chiều 16-11, phiên sơ thẩm vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ liên quan đến hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa tiếp tục diễn ra. TAND tỉnh Phú Thọ tập trung thẩm vấn nhóm bị cáo có hành vi mua bán hóa đơn trái phép và giúp sức tổ chức đánh bạc xảy ra ở các công ty thanh toán trung gian.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại tòa. Ảnh: TP

Đáng chú ý, ngay khi kết thúc phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (nhân viên Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) về tội tổ chức đánh bạc, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương, chủ tọa phiên tòa, thông báo nhận được đơn của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu cục trưởng Cục C50, về việc không đề nghị triệu tập đại diện Cục C50.

Đề nghị này của ông Hóa khiến nhiều người theo dõi phiên tòa khá bất ngờ. Bởi trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên (12-11), luật sư Đỗ Ngọc Quang, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, đã đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Cục C50 để làm rõ về hai văn bản được cho là liên quan đến việc điều tra hành vi phạm tội tại Công ty CNC. Theo luật sư Quang, hai văn bản này sẽ là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cần được đưa vào hồ sơ.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Thanh Hóa đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới soạn thảo một số văn bản và trực tiếp tham mưu cho ông Phan Văn Vĩnh về việc thành lập công ty bình phong CNC trái với quyết định của Bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Đồng thời, ông Hóa còn đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho Công ty CNC được thuê sử dụng trụ sở số 10 Hồ Giám, tạo ra rào cản đối với các cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan phối hợp xác minh xử lý đối với Nguyễn Văn Dương cùng đồng phạm.

Khi biết Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, cựu cục trưởng C50 không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng, chống tội phạm công nghệ cao được xác minh, xử lý.

Khi lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo hành vi đánh bạc của hai game bài Rikvip.com và 23zdo.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Nguyễn Thanh Hóa không chấp hành ý kiến chỉ đạo, đến khi có văn bản lần thứ hai và sau 50 ngày mới chỉ đạo cấp dưới báo cáo nhưng báo cáo không trung thực để che giấu hành vi phạm tội của Công ty CNC; chỉ đạo soạn thảo văn bản ký hợp thức để che giấu việc góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an.

Nguyễn Thanh Hóa khai rằng cho Công ty CNC tổ chức đánh bạc là để tạo "nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm là một nhiệm vụ chiến lược của C50".

Tuy nhiên, thực tế hơn hai năm Công ty CNC tổ chức đánh bạc trên mạng Internet thu lợi bất chính hàng ngàn tỉ đồng nhưng không có một khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, mà chỉ có một khoản rất nhỏ so với tổng doanh thu (chi 700 triệu đồng và một bộ phần mềm diệt virus trị giá 30.000 USD cho C50).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm