Lập bàn thờ trước cơ quan thi hành án để gây áp lực

Đến chiều 29-11, trước cửa cơ quan thi hành án (THA) TP Cà Mau vẫn tồn tại một bàn thờ với vài người canh giữ để không ai tháo dỡ, di dời. Được biết bàn thờ này có ở đây bảy ngày qua. 

Phía gia đình ông Bình bảo vệ bàn thờ. Ảnh: TRẦN VŨ

Trước đó, vào ngày 21-11, THA TP Cà Mau tiến hành cưỡng chế nhà của ông Trần Việt Bình (phường 5, TP Cà Mau) để bàn giao cho người trúng đấu giá căn nhà này.

Lực lượng THA đã di chuyển bàn thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng trong căn nhà bị cưỡng chế về cơ quan mình và sau đó bàn giao lại cho phường lập bàn thờ tạm thời, chờ vận động gia đình để giao trả.

Tuy nhiên, hai ngày sau (tức ngày 23-11), gia đình bị cưỡng chế đã đến THA TP Cà Mau lập một bàn thờ ngay trước cổng cơ quan THA TP Cà Mau, với áp lực khi nào THA TP Cà Mau di chuyển bàn thờ về vị trí cũ thì sẽ rút. 

Vào chiều 28-11, ông Lý Minh Thuấn, Chi cục trưởng THA TP Cà Mau, trả lời trước cuộc họp báo thường kỳ của tỉnh, rằng đang xin ý kiến lãnh đạo tỉnh để giải quyết trường hợp đặc biệt này.

Ông Lý Minh Thuấn cho biết trước khi cưỡng chế đã tuyên truyền, vận động gia đình tự di dời bàn thờ nhưng phía gia đình cố tình không thực hiện nhằm gây khó khăn cho THA.

"Chúng tôi vẫn thường gặp trường hợp dùng bàn thờ để gây khó, cản trở THA. Theo Điều 103, 115, 117 Luật THA, chúng tôi có quyền di dời bàn thờ trong căn nhà THA. Thông thường thì bàn thờ sẽ được di dời và gửi tại các chùa trên địa bàn. Riêng trường hợp này là bàn thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng nên chúng tôi không di chuyển vào chùa mà giao lại cho phường tạm bảo quản hương khói. Chúng tôi khẳng định làm đúng quy định pháp luật về THA" - ông nói. 

"Toàn bộ sự việc đã báo về tỉnh, chờ ý kiến chỉ đạo giải quyết" - ông Thuấn tái khẳng định.

Được biết ông Trần Việt Bình là đại tá công an đã về hưu của tỉnh Cà Mau.  Theo hồ sơ chúng tôi nắm được, vào tháng 6-2015, Tòa án tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh Tuấn, bị đơn là ông Trần Việt Bình (cùng ngụ TP Cà Mau).

Ông Tuấn cho rằng vào năm 1990 có cho ông Bình mượn phần đất để cất nhà ở nhưng sau đó ông Bình tự ý bán một phần và cất nhà ở trên phần còn lại. Phía ông Bình thì phản bác, rằng đất mình đang ở và một phần đã bán đều do Nhà nước cấp vào năm 1988, không hề có chuyện mượn đất của ông Tuấn.

Tòa án tỉnh Cà Mau đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Tuấn, buộc ông Bình phải trả lại đất bằng hình thức quy ra giá trị và được tính toán bằng 1.050.000.000 đồng. Phía ông Tuấn phải thanh toán lại cho ông Bình 1.200.000 đồng và chín chỉ vàng 24K, là tiền ông Bình đã bỏ ra sang lắp mặt bằng tại khu đất tranh chấp này. 

Phía ông Bình bức xúc với bản án này, cho rằng xử không đúng và không chấp nhận THA. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm