Sang Lào bắt trộm dê, lãnh bốn tháng tù

Mặc dù Lỳ cùng Và Bá Cở (41 tuổi, trú xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn) chỉ trộm một con dê nhưng TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vì đi trộm cắp tài sản là dê ở nước ngoài (Lào).

Theo hồ sơ, tối 27-6-2015, Cở đến nhà Lỳ nhậu, ăn cơm cho vui. Sau khi đã cụng ly với nhau mấy chén rượu, Cở bàn với Lỳ đi sang Lào bắt trộm dê về bán lấy tiền tiêu. Lỳ gật gù đồng ý đi trộm dê.

Ăn cơm, uống rượu xong, Cở và Lỳ mỗi người cầm một chiếc đèn pin đi bộ len sau nhà của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) đi sang Lào. Khi đến bản Lọng Coạng, huyện Nọng Héc, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), Lỳ và Cở thấy một đàn dê của người dân Lào trong bản. Lỳ nằm ngoài đường chờ còn Cở đi vào trộm một con dê cái của anh Lầu Giống Vừ đưa ra ngoài đường rồi cả hai dắt về Việt Nam.

Bị cáo Lỳ tại tòa sơ thẩm.  

Sáng hôm sau, Lỳ và Cở dắt dê xuống thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) bán được 2 triệu đồng. Ăn nhậu, mua xăng xe và đồ lặt vặt hết 400.000 đồng, Lỳ chia cho Cở 700.000 đồng và anh Lương Quốc Dũng (người môi giới bán dê) 200.000 đồng.

Chiều 28-6-2015, Công an xã Nậm Cắn phát hiện vụ trộm, bán dê, thu trong người Lỳ số tiền 700.000 đồng và người Cở 600.000 đồng. Sau đó Cở bỏ trốn.

Hội đồng định giá tài sản huyện Kỳ Sơn kết luận con dê cái lông màu đỏ và vàng của anh Vừ trị giá 7,5 triệu đồng. Anh Vừ yêu cầu bồi thường con dê và chi phí đi lại tổng cộng 8 triệu đồng.

Sau khi bị bắt giữ, Lỳ đang nghiện ma túy nên được đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội huyện Kỳ Sơn. Đến ngày 1-10-2015, Lỳ bị truy tố trước pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản. Hiện nay Cở đang bị truy nã và cơ quan điều tra đã tách thành vụ án hình sự khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, Lỳ thành khẩn khai báo thể hiện ăn năn hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với vợ và ba con, gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm