Thi hành án bồi thường hơn 12,5 tỉ đồng

Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện An Dương (Hải Phòng) vừa có quyết định bồi thường cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Hà Nội 12,58 tỉ đồng. Lý do: THADS huyện này có sai phạm trong quá trình THA khiến BIDV Bắc Hà Nội bị thiệt hại.

Theo đó, năm 2010, BIDV Bắc Hà Nội cho Công ty CP Gang Vạn Lợi (trụ sở tại huyện An Dương, Hải Phòng) vay hơn 47 tỉ đồng để mua 100.000 tấn quặng sắt limonite. Tài sản thế chấp cho ngân hàng là tài sản hình thành từ vốn vay theo hợp đồng tín dụng và vốn tự có của doanh nghiệp. Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty CP Gang Vạn Lợi và BIDV Bắc Hà Nội đã ký hợp đồng thuê giám sát bảo vệ kho hàng quặng sắt limonite tại kho bãi của Tổng Công ty Thép Việt Nam ở tỉnh Lào Cai.

Đến năm 2012, Công ty CP Gang Vạn Lợi bị TAND huyện An Dương tuyên trả cho Công ty Tứ Đỉnh hơn 12 tỉ đồng. Trong lúc Công ty CP Gang Vạn Lợi chưa hoàn thành nghĩa vụ chi trả các khoản vay tại BIDV Bắc Hà Nội thì Chi cục THADS huyện An Dương đã ra quyết định thu hồi và bán đấu giá hơn 20 tấn quặng sắt limonite (tương ứng với số tiền trên 12 tỉ đồng) để thi hành bản án nói trên. Số quặng này chính là tài sản mà Công ty CP Gang Vạn Lợi đang thế chấp tại BIDV Bắc Hà Nội.


Chi cục THADS huyện An Dương, Hải Phòng - cơ quan phải bồi thường hơn 12,5 tỉ đồng do có sai phạm trong quá trình tổ chức THA. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Ngân hàng BIDV Bắc Hà Nội đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp khiếu nại về việc trên. Qua thanh, kiểm tra, Bộ Tư pháp đã chỉ rõ những sai trái của Chi cục THADS huyện An Dương trong vụ này.

Từ đó Chi cục THADS huyện An Dương phải ra quyết định giải quyết bồi thường thiệt hại cho BIDV Bắc Hà Nội số tiền 12,58 tỉ đồng.

Ngày 28-1, chúng tôi đã liên lạc với Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện An Dương Nguyễn Phi Hùng để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, ông Hùng đã từ chối làm việc.

Chờ ý kiến của Bộ Tư pháp mới xử lý sai phạm

Xung quanh việc Chi cục THADS huyện An Dương bồi thường số tiền khủng do có sai phạm trong THA, chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Hồng Quang, Quyền Cục trưởng Cục THADS TP Hải Phòng.

. Thưa ông, việc Chi cục THADS huyện An Dương bồi thường cho BIDV Bắc Hà Nội 12,58 tỉ đồng sẽ giải quyết như thế nào?

Thi hành án bồi thường hơn 12,5 tỉ đồng ảnh 2
 
+ Ông Trần Hồng Quang: Việc này anh em đang làm báo cáo gửi Bộ Tư pháp. Việc giải quyết sẽ theo luật và theo thông tư hướng dẫn về bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS.

. Tiền bồi thường thiệt hại cho BIDV sẽ lấy từ nguồn nào?

+ Theo quy định thì trước tiên phải lấy tiền từ ngân sách nhà nước. Những người thực hiện công vụ của Nhà nước mà gây sai sót thì trước tiên ngân sách nhà nước phải bồi thường thiệt hại, sau đó sẽ tính toán đến trách nhiệm của người thực hiện công vụ sai. Luật quy định là như thế.

. Những cá nhân nào sẽ phải hoàn trả cho ngân sách khoản bồi thường này?

+ Những người có liên quan đến việc này.

. Đó là những ai, thưa ông?

+ Cái này chúng tôi phải làm rõ trách nhiệm đã.

. Những người này hiện vẫn còn công tác hay đã nghỉ hưu?

+ Họ vẫn còn công tác.

. Ông có thể cho biết ở đơn vị nào không?

+ Đang công tác ở Chi cục THADS huyện An Dương.

. Họ gây ra sai phạm lớn như vậy tại sao không bị kỷ luật hay phải chịu trách nhiệm gì, thưa ông?

+ Việc này Cục và Chi cục đang xin ý kiến của Bộ Tư pháp và đang chờ ý kiến của Bộ.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...