Thông tin mới vụ phó giám đốc trung tâm kiện Sở TN&MT tỉnh

Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa có kháng nghị quyết định (QĐ) đình chỉ vụ ông Đặng Thanh Việt, nguyên phó giám đốc (PGĐ) Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ), kiện Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh của TAND TP này.

Kháng nghị cho rằng QĐ đình chỉ vụ án của TAND TP Tây Ninh và QĐ phúc thẩm giữ nguyên nội dung sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. VKS đề nghị ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm tuyên hủy hai QĐ trên, giao hồ sơ  cho tòa sơ thẩm giải quyết lại.

Kiện yêu cầu phục chức

Như đã phản ánh tháng 2-2008, ông Việt được tuyển vào làm việc tại Sở TN&MT tỉnh. Một năm sau ông ký hợp đồng làm việc không thời hạn với Trung tâm PTQĐ (thuộc Sở TN&MT tỉnh). Bốn năm sau ông được bổ nhiệm giữ chức PGĐ Trung tâm PTQĐ theo QĐ của giám đốc Sở TN&MT tỉnh. Quá trình công tác, ông luôn hoàn thành nhiệm vụ, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm và 1 năm được nâng lương trước thời hạn.

HĐXX phiên xử sơ thẩm vào tháng 9-2017. Ảnh: SN

Nhưng tháng 10-2016, ông Việt bị giám đốc Sở TN&MT tỉnh ký QĐ thi hành kỷ luật viên chức bằng hình thức buộc thôi việc với lý do có sai phạm, sau khi có đơn tố cáo.

Ban đầu ông Việt khởi kiện vụ án hành chính nhưng bị từ chối và trả lại đơn vì tòa xác định quan hệ này là tranh chấp lao động. Ông Việt khởi kiện vụ án lao động yêu cầu tòa tuyên hủy QĐ kỷ luật, buộc Sở TN&MT phải nhận ông trở lại làm việc, phục hồi chức vụ và thanh toán các khoản thu nhập từ khi bị nghỉ việc.

Tháng 9-2017, TAND TP Tây Ninh xử sơ thẩm tuyên đình chỉ vị án vì ông Việt là viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý được Sở TN&MT tỉnh bổ nhiệm và cơ quan này cũng là nơi ra quyết định kỷ luật viên chức với hình thức buộc thôi việc. Ông Việt khởi kiện vụ án lao động nhưng QĐ buộc thôi việc này không phải là đối tượng khởi kiện vụ án lao động.

Lập tức viện trưởng VKSND TP Tây Ninh kháng nghị yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên hủy QĐ đình chỉ vụ án của tòa cùng cấp, nhưng không được TAND tỉnh chấp nhận.

Cả sơ thẩm và phúc thẩm đều sai

Theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM QĐ đình chỉ của tòa sơ thẩm có vi phạm. Bởi Điều 2 Luật Viên chức quy định: Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo hợp đồng, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

Ông Việt được tuyển dụng vào làm việc tại Sở TN&MT tỉnh từ ngày 20-2-2008 sau đó ký hợp đồng làm việc không thời hạn với Trung tâm PTQĐ (đơn vị sự nghiệp công lập do sở quản lý). Sở TN&MT tỉnh là nơi quản lý viên chức đang công tác tại Trung tâm PTQĐ và Sở cũng là nơi ban hành QĐ kỷ luật ông Việt.

Theo Điều 30 Luật Viên chức 2010 (Tranh chấp liên quan đến việc ký kết, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc được giải quyết theo quy định của pháp luật về lao động) và khoản 6 Điều 57 Luật này (Viên chức bị xử lý kỷ luật… nếu thấy không thỏa đáng thì có quyền khiếu nại, khởi kiện hoặc yêu cầu giải quyết theo trình tự do pháp luật quy định).

Xét thấy hình thức kỷ luật buộc thôi việc có thể áp dụng đối với công chức hoặc viên chức. Nếu là viên chức như ông Việt khởi kiện thì phải được xác định là vụ án lao động. Như vậy, QĐ kỷ luật của giám đốc Sở TN&MT tỉnh đối với ông Việt là đối tượng khởi kiện của vụ án lao động. Ông Việt có quyền chọn hình thức khởi kiện hay khiếu nại, việc này là quyền của ông Việt.

Việc tòa án cấp sơ thẩm đình chỉ giải quyết vụ án và nêu hậu quả pháp lý là: “Đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết lại vụ án” là trái luật, làm ảnh hưởng quyền lợi của ông Việt.

Đối với cấp phúc thẩm, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng với việc vi phạm của cấp dưới lẽ ra TAND tỉnh phải hủy QĐ đình chỉ yêu cầu xử sơ thẩm lại. Nhưng tòa phúc thẩm lại ra QĐ giữ nguyên QĐ đình chỉ là không có căn cứ.

Mặt khác QĐ sơ thẩm đã bị ông Việt kháng cáo và bị VKSND TP Tây Ninh kháng nghị, nhưng tại QĐ phúc thẩm không thể hiện có sự tham gia của KSV. Tại biên bản phiên họp xét kháng cáo thể hiện có KSV tham gia và có ý kiến là đề nghị HĐXX hủy QĐ của sơ thẩm. Nhưng không có ý kiến thảo luận và biểu quyết của các thành viên hội đồng phúc thẩm về kháng nghị của VKS là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng phúc thẩm đối với QĐ của tòa sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị quy định tại Điều 314 BLTTDS 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm