Tòa cho ly hôn vì giành đất với cha vợ

Mới đây, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử phúc thẩm vụ ly hôn giữa chị NLT với anh LVP do có kháng cáo của anh P.

Theo hồ sơ, chị T. và anh P. chung sống với nhau vào năm 1999, có đăng ký kết hôn trễ hạn vào cuối năm 2002. Vợ chồng chung sống với nhau đến năm 2014, có hai con chung thì phát sinh mâu thuẫn và hai người đã ly thân từ tháng 4-2017 đến nay.

Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, theo chị T. là do anh P. đánh chị, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị và của cha mẹ của chị nhiều lần nên không thể tiếp tục chung sống. Nay chị T. yêu cầu ly hôn với anh P., yêu cầu được nuôi dưỡng hai con chung và không yêu cầu anh P. phải cấp dưỡng nuôi con.

Tại phiên xử sơ thẩm của TAND huyện Cái Bè hồi đầu tháng 1-2018, anh P. không đồng ý ly hôn với chị T., nói còn thương vợ con và không đồng ý với ý kiến trình bày về nguyên nhân mâu thuẫn của hai vợ chồng. Anh P. cho rằng chị T. nộp đơn ly hôn với anh là do anh có cự cãi với cha vợ về việc giữ giấy đỏ của một thửa đất mà anh đang tranh chấp với cha vợ nên chị T. giận và về nhà cha mẹ chị sống.

Theo tòa sơ thẩm, nguyên nhân mâu thuẫn giữa hai vợ chồng xuất phát từ việc anh P. có mâu thuẫn với cha vợ về vấn đề đất đai nên đã có những hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị T. và cha mẹ chị. Mặt khác, anh P. có mong muốn được đoàn tụ nhưng không có biện pháp nào để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Từ những nhận định đó, tòa sơ thẩm đã xử chấp nhận yêu cầu của chị T., cho chị T. ly hôn với anh P.

Anh P. kháng cáo bản án sơ thẩm, yêu cầu tòa phúc thẩm bác yêu cầu của chị T. Anh cho rằng mâu thuẫn giữa hai bên không lớn, chỉ là cãi vã giận hờn nhau, vẫn có thể hàn gắn được, anh vẫn còn thương vợ con. Đồng thời anh P. cũng yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết cho anh được đứng tên một thửa đất diện tích hơn 4.000 m2 mà cha vợ anh hiện nay đang đứng tên.

Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, HĐXX đã nhận định không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu đoàn tụ của anh P. bởi qua kết quả xác minh cùng với lời trình bày của chị T. tại phiên tòa phúc thẩm đã đủ căn cứ xác định trong cuộc sống hôn nhân giữa anh chị đã phát sinh nhiều mâu thuẫn, thường xuyên cãi vã nhau. Anh P. nhiều lần xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị T. và cha mẹ chị T. Anh P. cũng thừa nhận có tranh chấp với cha vợ về một thửa đất nên có xảy ra cự cãi với cha vợ và chị T. Từ đó cho thấy tình trạng hôn nhân giữa anh chị không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được.

Hơn nữa, anh P. cho rằng còn thương vợ con, mong muốn được hàn gắn tình cảm với chị T. nhưng thực tế anh chị đã ly thân từ tháng 4-2017 đến nay và anh không có biện pháp cụ thể nào để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Điều này chứng tỏ giữa hai người đã không còn tình cảm với nhau, việc kéo dài hôn nhân sẽ không mang lại hạnh phúc cho cả hai. Do đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu được đoàn tụ của anh P.

Riêng việc yêu cầu được đứng tên thửa đất diện tích hơn 4.000 m2 của anh P., HĐXX nhận thấy tại phiên tòa sơ thẩm, anh P. đã không yêu cầu giải quyết nên HĐXX không xem xét vấn đề này. Nếu anh P. có yêu cầu thì có thể khởi kiện bằng một vụ án khác để đảm bảo nguyên tắc hai cấp xét xử.

Từ những phân tích trên, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của anh P. và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm