Đại án 9.000 tỉ đồng:

VKS bảo vệ đề nghị cấm xuất cảnh cha con ông Thanh

Sáng 17-1, phiên tòa phúc thẩm vụ Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tiếp tục phần đối đáp giữa VKS với các luật sư cùng những người liên quan.

Luật sư của bà Trần Ngọc Bích cho rằng tòa sơ thẩm vi phạm tố tụng khi không có nguyên đơn dân sự, không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại vẫn buộc nhóm khách hàng và bà Bích cùng các bị cáo phải bồi hoàn tiền. Và tới phiên tòa phúc thẩm đang xét xử, công tố viên lại tiếp tục vi phạm. Vì phạm vi xét xử của phiên phúc thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị tăng nặng nhưng công tố tại phiên tòa vẫn đề nghị tăng mức thu hồi tiền cao hơn mức sơ thẩm.

VKS bảo vệ đề nghị cấm xuất cảnh cha con ông Thanh ảnh 1
Đại diện VKS tại phiên xử phúc thẩm

Liên quan tới việc VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của cha con ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích, luật sư cho rằng họ đều không có chức vụ nên không thể cấu thành tội cố ý làm trái được. Cả cáo buộc hành vi trốn thuế, luật sư cũng khẳng định đã được điều tra và kết quả chứng minh việc nộp thuế đầy đủ và không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

VKS bảo vệ đề nghị cấm xuất cảnh cha con ông Thanh ảnh 2
Phạm Công Danh được dẫn về trại giam sau phiên xử

Đối đáp lại, VKS bác quan điểm của luật sư cho rằng VNCB không bị thiệt hại. VKS khẳng định hành vi cố ý làm trái xuất phát từ mục đích rút tiền của VNCB, thiệt hại đã xảy ra, tội phạm đã hoàn thành. Về việc xem xét trách nhiệm hình sự, VKS thấy không cần hủy án vì đã khởi tố vụ án liên quan đến Phạm Thị Trang - tức Trang "phố núi".

Còn về hành vi liên quan tới thuế, VKS cho rằng quá trình điều tra chưa làm rõ nhưng VKS Tối cao vẫn đề nghị tiếp tục điều tra công khai tại phiên tòa.

Đáng chú ý để bảo vệ quan điểm về việc đề nghị cấm xuất cảnh xuất cha con ông Thanh và bà Bích, công tố cho là “xuất phát từ thực tiễn đấu tranh tội phạm mới”. Công tố viên cũng nói rõ “việc cấm xuất cảnh hay không là quyết định của cơ quan điều tra”…

Chiều nay phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm