Hai bị cáo trong vụ án là Vũ Văn Đảo (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) bị truy tố tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn theo khoản 3 Điều 214 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).
Bị cáo Đảo và Quyết (áo tím) tại tòa. Ảnh: YC
Theo HĐXX, xét về thủ tục tố tụng có một số vi phạm như phê chuẩn chậm, quá thời hạn gia hạn điều tra... cần rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, những sai sót này không ảnh hưởng đến bản chất nội dung vụ án.
Tại tòa, hai bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Quyết khai về diễn biến sự việc trong việc phân công chỉ đạo ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên khác sử dụng ba tàu để đi chở người của Công ty PV PIPE, hậu quả tàu BP 12-04-02 bị tai nạn làm chết chín người. Nội dung Quyết khai nhận phù hợp với cáo trạng.
Đối chiếu với lời khai của Sơn, Phúc, các bị hại, biên bản khám nghiệm, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng đã quy kết, không oan sai.
Các bị cáo phạm tội độc lập nhưng bị cáo Quyết có phần nhẹ hơn bị cáo Đảo. Các bị cáo vô ý gây ra vụ tai nạn giao thông gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân.
Mặc dù các bị cáo đều kêu oan nhưng Quyết khai khách quan về các hành vi, diễn biến của sự việc; khi tai nạn xảy ra các bị cáo đã liên hệ các cơ quan chức năng và những người quen biết để ra sức cứu giúp người bị nạn. Hai bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, đã bồi thường, khắc phục hậu quả. Đa số gia đình bị hại xin giảm nhẹ, Quyết là lao động chính, có con nhỏ,...
Từ đó HĐXX tuyên phạt Đảo, Quyết cùng mức án ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Như đã đưa tin, theo cáo trạng, ngày 2-8-2013, tại Công ty Cổ phần Việt Séc, Đảo biết rõ tàu BP 12-04-02 được thiết kế sử dụng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông-vịnh và chở được 12 người. Mặc dù vậy nhưng Đảo vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển không được phép hoạt động và chở 28 người, quá số người cho phép 2,5 lần.
Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn đã được Cục Đăng kiểm VN, Cục Hàng hải VN thuộc Bộ GTVT và Bộ GTVT xác định tại các kết luận giám định và báo cáo điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn.
Tại tòa, hai bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi đó, VKS cho rằng đã đủ căn cứ buộc tội, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đã đề nghị xử phạt Đảo3-4 năm tù, bị cáo Quyết 2-3 năm tù.