Xử phúc thẩm vụ hai nông dân nhận hối lộ

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm đã tuyên hoãn phiên tòa. Đây là vụ án rất được dư luận quan tâm và đây là lần hoãn thứ ba khi đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo kháng cáo kêu oan của hai nông dân Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Thành Nam.
Theo thẩm phán Bích Văn Nhiên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, chủ tọa phiên tòa do xét thấy những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt không lý do nên tòa đã hội ý thống nhất ra quyết định hoãn phiên tòa. Hai lần hoãn trước vào ngày 27-11-2017 và 18-12-2017 là do đề nghị của các luật sư bảo vệ cho hai bị cáo.
hai nông dân nhận hối lộ

Hai nông dân bị kết án tội nhận hối lộ tại phiên tòa sáng 11-1.

hai nông dân nhận hối lộ

Hội đồng xét xử tuyên hoãn phiên tòa.

Cụ thể, qua điểm danh những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa đã có đến hơn 20 người vắng mặt, trong đó có cả đại diện Ngân hàng Chính sách (NHCS) huyện Hàm Thuận Nam.
Mặc dù bốn luật sư Trần Văn Đạt, Nguyễn Hoài Tiến (Đoàn Luật sư Bình Thuận), Nguyễn Thạch Thảo, Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) là những người bào chữa miễn phí cho các bị cáo và cả hai bị cáo cũng đều đề nghị tòa tiếp tục xét xử. Tuy nhiên, đại diện VKS tại phiên tòa đã yêu cầu tạm hoãn do vắng mặt quá nhiều người liên quan.
Như Pháp Luật TP.HCMtừng phản ánh, ông Nam được Ngân hàng CSXH huyện Hàm Thuận Nam hợp đồng làm tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn do UBND xã Hàm Cần quản lý (ông Tuấn là tổ phó). Ông Nam thấy ông Tuấn thường phải bỏ bê việc đồng áng để lo việc này nên trong một cuộc họp với các hộ nghèo vay vốn đã đề nghị bà con phụ tiền xăng xe cho ông Tuấn đi lại liên hệ vay tiền giúp bà con. Mọi người đều đồng ý.
Tháng 3-2015, Công an huyện Hàm Thuận Nam khởi tố, bắt tạm giam hai ông về tội nhận hối lộ.
Tháng 8-2015, TAND huyện đã phạt ông Tuấn tám năm tù, ông Nam bảy năm tù. Hai ông kháng cáo kêu oan...

Liên quan đến vụ án gây nhiều tranh cãi này, trung tuần tháng 12-2017, ông Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản trả lời HĐND tỉnh Bình Thuận. Cụ thể, HĐND tỉnh Bình Thuận yêu cầu trả lời việc sau khi khởi tố, bắt giam, truy tố và tuyên xử hai nông dân Nguyễn Thanh Tuấn tám năm tù và ông Nguyễn Thành Nam bảy năm tù về tội nhận hối lộ. Sau đó, do TAND tỉnh Bình Thuận hủy toàn bộ án sơ thẩm nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với hai nông dân này. Tuy nhiên, các quyết định này lại căn cứ khoản 1 Điều 25 Bộ luật Hình sự về hành vi phạm tội của các bị can không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, thực chất đây là việc lách luật để khỏi bồi thường oan sai.

Trả lời, viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận cho biết việc CQĐT ra quyết định nêu trên là không đúng quy định của pháp luật nên VKSND tỉnh đã chỉ đạo VKSND huyện Hàm Thuận Nam hủy bỏ các quyết định trên và yêu cầu CQĐT phục hồi điều tra vụ án. Theo VKSND tỉnh Bình Thuận, việc đình chỉ trên của CQĐT không phải vì lách bồi thường oan sai.

Đối với hai bản án hình sự của TAND huyện Hàm Thuận Nam xử hai nông dân nhận hối lộ đều cùng áp dụng điểm c, d, e khoản 2 Điều 279 Bộ luật Hình sự nhưng bản án sơ thẩm lần một (ngày 6-8-2015) xử phạt hai nông dân tổng cộng 15 năm tù, trong khi bản án sơ thẩm lần hai (13-7-2017) vẫn tuyên hai nông dân có tội nhưng lại miễn hình phạt tù. Trả lời, viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận khẳng định bản án sơ thẩm lần một đã bị TAND tỉnh Bình Thuận hủy toàn bộ nên bản án này là sai, có thiếu sót.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm