Anh chỉ trích Mỹ vì công kích Israel

Ngày 30-12, Anh đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ công kích Israel. Trong bài phát biểu dài 70 phút tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28-12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích việc Israel xây dựng các khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem và Bờ Tây đang hủy hoại hòa bình Trung Đông, mô tả chính phủ Israell là một chính phủ cực hữu nhất trong lịch sử Israel.

“Chúng tôi không cho rằng tấn công một chính phủ đồng minh được bầu dân chủ là một hành động thích hợp” -Reuters dẫn lời người phát ngôn Thủ tướng Anh Theresa May.

Ngày 23-12 Mỹ đã không bỏ phiếu khi Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu ra nghị quyết buộc Israel ngưng xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem. Anh là nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của HĐBA LHQ.

Tuy nhiên theo người phát ngôn của Thủ tướng May, chuyện xây dựng các khu định cư không phải là vấn đề duy nhất quyết định hòa bình Trung Đông. Việc chỉ tập trung vào chuyện xây dựng khu nhập cư không phải là cách tốt nhất để tìm kiếm hòa bình giữa người Do Thái và người Hồi giáo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu về hòa bình Trung Đông tại Bộ Ngoại giao ngày 28-12. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu về hòa bình Trung Đông tại Bộ Ngoại giao ngày 28-12. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rất ngạc nhiên vì tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng May và nói tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry hoàn toàn phù hợp với chính sách của Anh. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói cám ơn các nước Đức, Pháp, Canada, Jordan, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã ủng hộ tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry.

Giữa Mỹ và Anh trước nay vốn có “quan hệ đặc biệt” và Anh xem đó là trung tâm của chính sách đối ngoại.

Theo Reuters, với việc chỉ trích Ngoại trưởng Kerry, Thủ tướng May đã đưa chính sách Anh đến gần với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hơn các đồng minh châu Âu khác, như Đức và Pháp. Hai Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và Pháp Jean-Marc Ayrault hoan nghênh tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry.

Trước đó Thủ tướng May đã cho biết bà có chủ trương sẽ phát triển quan hệ với ông Trump. Điện đàm với Thủ tướng May sau khi thắng cử, ông Trump gây sự ngạc nhiên lớn khi đề xuất Anh gửi lãnh đạo chiến dịch Brexit của Nigel Farage sang Mỹ làm đại sứ.

Ông Trump cũng lên án cách đối xử của chính phủ Obama với Israel và cam kết mọi chuyện sẽ khác sau khi ông nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm