Đại sứ Trung Quốc phản pháo chiến lược của Mỹ

Theo đại sứ TQ tại Mỹ, điều quan trọng với Bắc Kinh là hình thành quan hệ đối tác rộng mở hơn trên toàn cầu để đối phó các thách thức chung. Nhà ngoại giao TQ nói rằng quan hệ thương mại Trung-Mỹ ngày càng trở nên gắn kết và phụ thuộc nhau, người dân hai nước đều hưởng lợi từ quan hệ này. “TQ sẽ tiếp tục mở rộng cửa hơn với phần còn lại của thế giới” - ông Thôi cho biết. Đại sứ TQ tại Mỹ nói rằng thị trường khổng lồ của TQ đang cung cấp những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Mỹ. Ông Thôi nhấn mạnh bất kỳ chiến tranh thương mại hay chiến tranh tiền tệ nào cũng sẽ gây tổn hại cho cả hai nước và Trung-Mỹ cần phải hợp tác.

“TQ không tìm cách thống trị toàn cầu. Chúng tôi tin rằng trong thế giới hiện nay tất cả quốc gia đều đối mặt với nhiều thách thức chung và chúng ta cũng có những lợi ích chung. Chúng tôi không cho rằng có một trò chơi được-mất giữa bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt giữa TQ và Mỹ” - ông Thôi cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia 2017. Chiến lược này nhấn mạnh lập trường “nước Mỹ trước tiên”, đồng thời xác định TQ và Nga là “hai quốc gia theo chủ nghĩa xét lại” đang thách thức ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ. Trong chiến lược an ninh quốc gia mới, ông Trump nói rằng TQ đang tìm cách “thay thế Mỹ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, bành trướng mô hình kinh tế do nhà nước lèo lái và sắp đặt lại trật tự khu vực theo hướng có lợi cho mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm