Dân Pháp phản đối vợ ông Macron làm Đệ nhất phu nhân

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang hứng chỉ trích mạnh quanh chuyện tìm chức vị Đệ nhất phu nhân cho vợ là bà Brigitte Macron.

Theo hiến pháp Pháp, người phối ngẫu của tổng thống không được ban một chức vị chính thức, dù được sở hữu một văn phòng cùng một số cố vấn. Tuy nhiên lúc còn tranh cử ông Macron tuyên bố sẽ tìm chức vị Đệ nhất phu nhân cho vợ. Theo luật, như mọi công chức chính phủ khác, Đệ nhất phu nhân cũng được quyền có văn phòng, nhân viên cũng như được sử dụng tiền công. Dù lúc tranh cử ông Macron có nói chi phí liên quan chức vị Đệ nhất phu nhân sẽ không phải trả bằng tiền công.

Hai tuần trước trên trang change.org ở Pháp xuất hiện một đơn kiến nghị phản đối việc bà Macron được phong chức vị Đệ nhất phu nhân.

“Brigitte Macron hiện tại đã có một đội ngũ gồm 2 hay 3 trợ lý, 2 thư ký, 2 nhân viên bảo vệ. Vậy là đủ rồi. Chính người dân Pháp chứ không phải ai khác mới có quyền chọn đại diện cho họ” – AFP dẫn đơn kiến nghị. Hiện đơn kiến nghị này đã thu thập được gần 200.000 chữ ký.

Vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel và Brigitte Marcon trong đêm ông Marcon thắng cử tổng thống. Ảnh: CNN

Vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel và Brigitte Marcon trong đêm ông Marcon thắng cử tổng thống. Ảnh: CNN

Ông Macron bị cáo buộc đạo đức giả khi trước đó từng mạnh miệng tuyên bố sẽ dẹp thói gia đình trị trong hệ thống chính trị Pháp. Tình hình đặc biệt nhạy cảm trong bối cảnh ông Macron đang chuẩn bị thông qua một luật cấm các nghị sĩ Pháp thuê người nhà làm nhân viên cho mình. Một khi luật này được thông qua, người vi phạm sẽ phải chịu phạt thậm chí ngồi tù.

Trong thời gian tranh cử tổng thống Pháp vừa rồi, các ứng viên cực hữu Marine Le Pen và bảo thủ Francois Fillon đều bị phanh phui bê bối thuê người nhà làm nhân viên. Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sylvie Goulard phải từ chức sau khi bị phát hiện dính vào bê bối thuê người nhà làm nhân viên.

Không chỉ chuyện này, vài tuần nay ông Macron cũng chịu nhiều áp lực khi các cuộc thăm dò đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông liên tục giảm so với ngày mới nhậm chức. Tháng trước, Tướng Pierre de Villiers từ chức Tổng Tham mưu quân đội vì bất đồng với ông Macron quanh chuyện cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm