Mỹ trừng phạt 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ bắt giam mục sư

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 1-8 cho biết Bộ Ngân khố Mỹ  áp lệnh trừng phạt đối với hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về việc bắt giữ mục sư Andrew Brunson, theo RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 11-7. Ảnh: REUTERS

 Hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ gồm Bộ trưởng Tư pháp Abdulhamit Gül và Bộ trưởng Nội vụ Süleyman Soylu sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky, bà Sanders cho biết thêm.

Mục sư Brunson là công dân Mỹ và sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn 20 năm. Ông đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra của Ankara liên quan tới cuộc đảo chính quân sự bất thành năm 2016.

Ông Brunson phải đối mặt với 35 năm tù nếu bị kết tội ủng hộ đảo chính. Tuy nhiên, mục sư Brunson bác bỏ mọi cáo buộc.

Văn phòng quản lý tài sản nước ngoài (OFAC) Bộ Ngân khố Mỹ ra thông cáo “cáo buộc hai bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò hàng đầu trong các cơ quan chịu trách nhiệm bắt và giam giữ mục sư Brunson”.

Ngoài ra, Bộ Ngân khố Mỹ cáo buộc hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói trên vi phạm nhân quyền nghiêm trọng

Tất cả tài sản của hai quan chức nêu trên trong phạm vi thẩm quyền của Mỹ đã bị chặn và công dân Mỹ cũng bị cấm tham gia các giao dịch với hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trên.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian qua để thả tự do cho mục sư Brunson.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc ông Trump tiến hành "chiến tranh tâm lý" chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan cảnh báo rằng Mỹ có thể mất "một đồng minh mạnh mẽ và chân thành" vì điều này.

Ông Trump tuần trước trên Twitter đã đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên ông Erdogan bất chấp đe dọa mà tuyên bố Mỹ không có khả năng buộc Ankara phải lùi bước.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết trên Twitter rằng: "Không ai được phép ra lệnh cho Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ các mối đe dọa từ bất kỳ ai. Luật pháp là áp dụng cho tất cả mọi người, không có ngoại lệ".

Trước đó, hôm 31-7, phát ngôn viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết Ankara sẽ trả đũa bất kỳ lệnh cấm vận nào của Mỹ. Ông Kalin hy vọng cuộc xung đột có thể được giải quyết trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và ông Cavusoglu trong tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm