Nga: ‘Mỹ là quốc gia khó đoán nhất thế giới’

“Tôi nghĩ có một điều lần nữa đã được xác định đó là các chính sách và mọi thứ đang diễn ra ở Mỹ chứng tỏ một sự thật phũ phàng: Mỹ là quốc gia khó đoán nhất trên thế giới. Và nếu có một điều gì đó có thể đoán trước được ở Mỹ thì đó chính là tính không ổn định trong chính sách đối ngoại của nước này” - dẫn lời bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga trả lời trong một cuộc phỏng vấn của Đài Rossiya-1.

Bà Maria nói rằng việc Washington không có một chiến lược rõ ràng có liên quan tới các cuộc chiến tranh nổ ra giữa giới tinh hoa ở nước này. Bà nói thêm, người Mỹ sẽ “thấy xấu hổ” về vụ tấn công Syria lần này.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Russia Insider

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Moscow đang hoạt động “trong điều kiện bất ổn bởi sự thay đổi chính sách ngoại giao liên tục của Mỹ".

“Và các chính sách của Anh và các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác cũng luôn phụ thuộc vào Washington. Đối với chúng tôi điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên” - bà Maria nhấn mạnh.

Bà Maria cáo buộc vụ nã tên lửa vào Syria của Mỹ không hề liên quan tới lý do Washington đưa ra là đi tìm sự thật về việc sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib.

“Họ (Mỹ) vừa mới yêu cầu tiến hành điều tra liên quan đến các thiết bị, máy bay được sử dụng trong cuộc tấn công hóa học ở Khan Sheyhun. Và rồi họ lại tấn công vào các thiết bị mà họ muốn kiểm tra, muốn phân tích” - bà Maria khẳng định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ ra rằng Nga đã có rất nhiều thắc mắc trước việc Mỹ nã tên lửa vào căn cứ quân sự ở Syria và các câu hỏi này sẽ được nêu ra với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông sắp có chuyến thăm Nga vào tuần tới.

Đêm 6-4 (giờ Mỹ, tức sáng 7-4 giờ VN), Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Ash Shayrat, cách TP Homs 40 km. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lý do vụ tấn công này là để trả đũa vụ quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib rạng sáng 4-4. Nga mô tả cuộc tấn công này là sự xâm phạm một quốc gia có chủ quyền. Sau hành động quân sự này của Mỹ, Nga đã quyết định đình chỉ bản ghi nhớ về an toàn hàng không trên bầu trời Syria với Mỹ, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm