Người người tiếc thương nhà văn Kim Dung

Truyền thông Trung Quốc đưa tin tiểu thuyết gia Kim Dung vừa qua đời tại Bệnh viện Hong Kong tối 30-10, sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Con rể của ông là Ng Wai Cheong xác nhận ông đã rời cõi trong vòng tay của người thân trong gia đình, Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng đưa tin.

Sau khi hay tin nhà văn Kim Dung qua đời, rất nhiều người tỏ lòng thương tiếc ông. Ảnh: Oliver Tsang

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, sau khi nghe tin đã tỏ lòng chia buồn sâu sắc trước cái chết của nhà văn Kim Dung.

“Tôi rất buồn khi biết về sự ra đi của nhà văn Kim Dung. Thay mặt Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong, tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình ông” - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát biểu.


Cũng trong số những người đầu tiên phản ứng trước sự ra đi của nhà văn Kim Dung, tỉ phú Jack Ma (ông chủ tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới Alibaba, một người đam mê văn học võ thuật, đồng thời là một người "bạn" của nhà văn Kim Dung) cũng lên tiếng chia buồn.

"Đây là sự mất mát to lớn với người dân Trung Quốc trên toàn thế giới và đặc biệt với những người tại Alibaba, bởi vì chúng tôi đã đưa văn hóa võ hiệp của nhà văn Kim Dung vào triết lý văn hóa doanh nghiệp của mình. Tôi rất ngưỡng mộ Kim Dung, và ông ấy là nguồn cảm hứng sâu sắc đối với tôi" - Jack Ma chia sẻ.

Jack Ma đã gặp nhà văn Kim Dung tại Hàng Châu, Trung Quốc vào năm 2000 và trở thành những người bạn tốt của nhau.

Cựu Vụ trưởng Tài chính Hong Kong Tăng Tuấn Hoa (John Tsang), một người say mê tiểu thuyết võ thuật và cũng là một người hâm mộ Kim Dung, đã cảm thấy sốc khi nghe tin nhà văn Kim Dung qua đời.

"Tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình nhà văn Kim Dung. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn đối với nền văn hóa của Hong Kong, Trung Quốc và thế giới. Nhà văn Kim Dung là nhà văn sử thi vĩ đại nhất của thời đại chúng ta" - ông Tăng Tuấn Hoa nói.

Cũng bày tỏ sự đau buồn trước tin nhà văn Kim Dung qua đời, nhà văn - nhà phê bình văn hóa Oliver Chou nói: "Kim Dung sẽ mãi được nhớ tới như một bậc thầy của tiểu thuyết võ hiệp, một cây đại thụ giống như đại văn hào William Shakespeare".

Trong khi đó, nam diễn viên nổi tiếng của Hong Kong Trịnh Thiếu Thu (Adam Cheng), người đã đóng nhiều nhân vật chính trong tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung, chia sẻ: "Bạn có thể gọi các tác phẩm của nhà văn Kim Dung là tiểu thuyết lịch sử, nhưng chúng còn hơn thế nữa".

Tiểu thuyết võ hiệp của ông nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: K.Y.Cheng

Đến thời điểm hiện tại, từ khóa "Kim Dung qua đời" và "tiễn biệt Kim Dung" đang đứng đầu top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên  mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Rất nhiều người hâm mộ cũng như những nghệ sĩ nổi tiếng cũng đăng tải những dòng trạng thái thể hiện sự tiếc thương sâu sắc khi hay tin tiểu thuyết gia được hàng vạn người yêu thích đã rời bỏ thế giới này.

Nữ diễn viên Lý Nhược Đồng, người đóng Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp, viết trên Weibo: "Quá bàng hoàng khi hay tin dữ. Nhân vật Tiểu Long Nữ của ông đã cho tôi tất cả. Chưa từng gặp ông nhưng tôi luôn dành cho ông tình cảm và sự trân trọng đặc biệt. Tôi vô cùng may mắn được diễn nhân vật của ông. Đại hiệp yên nghỉ".

Lưu Đức Hoa, nam diễn viên đóng vai Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp, chia sẻ: “Những năm qua, tôi luôn lo lắng về sức khỏe của ông. Nghe tin nhà văn Kim Dung qua đời mà xót xa quá, mong ông bình yên và an nghỉ”.

Diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng viết trên trang cá nhân: "May mắn được đóng phim truyền hình Liên thành quyết, chuyển thể từ tiểu thuyết của ông. Cầu mong đại hiệp yên nghỉ".

Nhiều nghệ sĩ như Huỳnh Hiểu Minh, Trương Tấn, Lưu Diệc Phi, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung đều bàng hoàng khi nghe tin Kim Dung qua đời.

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Chiết Giang (Trung Quốc) trong một gia tộc khoa bảng với ông cố là nhà thơ nổi tiếng, còn ông nội là tri huyện Đan Dương ở tỉnh Giang Tô.

Kim Dung nổi tiếng với 15 tiểu thuyết võ thuật lừng danh như "Anh hùng xạ điêu", "Ỷ thiên Đồ Long ký", "Lộc Đỉnh ký", "Tiếu ngạo giang hồ", "Lục mạch thần kiếm", "Thiên Long bát bộ"...

Ông được bạn đọc bình chọn là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc nhất thế kỷ 20 và được mệnh danh là "Võ lâm minh chủ" về sách kiếm hiệp. Ông cũng là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong.

Tác phẩm của ông vượt qua các rào cản chính trị, địa lý và ý thức hệ, với hơn 100 triệu bản được bán trên toàn thế giới và vô số các loại hình nghệ thuật khác từ phim ảnh cho đến trò chơi điện tử...

Kim Dung bắt đầu viết tiểu thuyết kiếm hiệp năm 1952 với tác phẩm đầu tay là Thư kiếm ân cừu lục và ngay lập tức tác phẩm này được yêu thích, bán rất chạy.

Từ đó ông chuyên tâm sáng tác tiểu thuyết kiếm hiệp với tổng cộng 15 bộ, tất cả bộ đều nổi tiếng và được chuyển thể thành phim nhiều lần như: Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Cô gái Đồ Long, Thiên long bát bộ, Tiếu ngạo giang hồ, Bích huyết kiếm, Hiệp khách hành…

Bộ tiểu thuyết kiếm hiệp cuối cùng ông viết là vào năm 1972 với tên Lộc đỉnh ký, cũng là bộ truyện kỳ lạ, đặc sắc, được đánh giá cao nhất của ông về văn chương, xây dựng tính cách nhân vật, tình huống, tính châm biếm, hiện thực phê phán xã hội…

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm