Nhà ngoại giao Mỹ tổn thương não vì âm thanh lạ ở Trung Quốc

Một nhân viên ngoại giao làm việc trong Đại sứ quán Mỹ ở Quảng Châu, phía Nam Trung Quốc đã có dấu hiệu bị chấn thương não bộ sau khi nghe thấy âm thanh bất thường, theo AP.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Jinnie Lee cho hay giới chức Trung Quốc và Mỹ đang vào cuộc điều tra nguyên nhân của hiện tượng trên. Trong thông báo, Đại sứ quán Mỹ cho biết hiện họ chưa thể xác định được nguyên nhân của vụ việc hay bất cứ trường hợp bị tổn thương não tương tự nhân viên ngoại giao nói trên.

Đại sứ quán Mỹ tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Bà Jinnie Lee cho biết nhân viên lãnh sự quán đã nghe thấy âm thanh bất thường từ cuối năm 2017 tới tháng 4-2018 và đã được đưa về Mỹ để kiểm tra. Các bác sĩ xác nhận người này bị tổn thương não.

“Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét sự việc này rất nghiêm túc và đang làm việc xác định nguyên nhân, ảnh hưởng của vụ việc. Chính phủ Trung Quốc khẳng định với chúng tôi rằng họ cũng đang điều tra và đưa ra các biện pháp thích hợp” - bà Lee cho biết.

Sứ quán Mỹ tại Trung Quốc ngày 23-5 đã phát cảnh báo sức khỏe đến các công dân Mỹ rằng nếu họ nghe thấy âm thanh bất thường thì nên di chuyển ngay đến nơi không còn tiếng động đó nữa, theo AFP.

Trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho hay Bắc Kinh đang điều tra vấn đề này. “Chúng tôi vẫn chưa phát hiện có bất cứ tổ chức hay cá nhân nào thực hiện một vụ tấn công bằng sóng âm như vậy”. Ông Vương nói Mỹ nên tránh chính trị hóa vấn đề.

Vụ việc trên gợi nhắc sự cố với nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Havana, Cuba khi 24 nhà ngoại giao và người nhà bị nghi là nạn nhân của một vụ tấn công bằng sóng âm khiến họ bị chấn thương não. Trước đó, 10 nhà ngoại giao Canada và thành viên gia đình ở đây cũng mắc triệu chứng tương tự.

“Chúng tôi chưa thể kết luận việc này có liên quan đến những điều đã xảy ra ở Havana nhưng chúng tôi đang điều tra tất cả khả năng” - một quan chức sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng vụ việc này “rất giống” và “hoàn toàn phù hợp” với những gì các nhà ngoại giao Mỹ đã trải qua ở Havana năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm