Oanh tạc cơ Trung Quốc tuần tra vây quanh Đài Loan

Ngày 12-12, người phát ngôn không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa cho hay các máy bay quân sự nước này hôm 11-12 đã tiến hành loạt tập trận đa mục đích ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có các cuộc “tuần tra bao vây đảo” gần Đài Loan, theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Cuộc tập trận diễn ra chỉ một tuần sau khi không quân Trung Quốc cho hay đã điều động hàng loạt máy bay chiến đấu tới “các tuyến đường và khu vực chưa từng bao giờ bay đến trước đây” ở Hoàng Hải và Đông Hải để tập trận.

Theo ông Thân, cuộc tập trận ngày 11-12 bao gồm hoạt động bay qua eo biển Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines và eo biển Miyako nằm gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Các máy bay quân sự Trung Quốc còn tiến hành tuần tra gần Đài Loan.

Oanh tạc cơ Trung Quốc tuần tra vây quanh Đài Loan ảnh 1

Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc. Ảnh: QQ

Trong dàn máy bay uy lực tham gia tập trận của không quân Trung Quốc có máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K, chiến đấu cơ Su-30 và J-11, các máy bay trinh sát, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tiếp liệu. Các máy bay này được huy động từ các bộ tư lệnh quân khu miền Đông và quân khu miền Nam.

“Phi đội, gồm các oanh tạc cơ H-6K, đã tăng cường tính lưu động và năng lực tác chiến trên các vùng biển khơi” - ông Thân nói.

Người phát ngôn không quân Trung Quốc còn cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tuần tra. Ông nói rằng các cuộc tuần tra “thường xuyên” và được lên kế hoạch từ trước như thế này nhằm “bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Các nhà bình luận quân sự cho rằng cuộc tập trận này nhằm gửi lời cảnh báo tới Đài Loan rằng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất kỳ động thái nào nhằm “đòi độc lập” cho hòn đảo này. Bắc Kinh từ lâu luôn xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan ngày 12-12 cho biết chính quyền Đài Bắc đã điều động các máy bay và tàu giám sát cuộc tập trận vừa rồi của không quân Trung Quốc.

Tuần trước, công sứ đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lý Khắc Tân thậm chí cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ triển khai lực lượng quân sự để hợp nhất Đài Loan và Trung Quốc đại lục nếu Mỹ điều các tàu hải quân tới hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm