Tàu ngầm Argentina mất tích cùng 44 thủy thủ

Ngày 17-11, hải quân Argentina xác nhận đã mất liên lạc với một trong ba tàu ngầm của mình - tàu ngầm điện-diesel ARA San Juan. Thời điểm mất tích, trên tàu có 44 thủy thủ.

Theo thông tin từ hải quân Argentina, vị trí cuối cùng tàu ngầm ARA San Juan được xác định là gần vịnh San Jorge, cách bờ biển phía Nam nước này 240 hải lý. Liên lạc bị mất từ ngày 15-11 sau một vụ cháy trên tàu.

Tàu ngầm ARA San Juan lúc chưa mất tích. Ảnh: Hải quân Argentina cung cấp ngày 17-11

Tàu ngầm ARA San Juan lúc chưa mất tích. Ảnh: Hải quân Argentina cung cấp ngày 17-11

Tuy nhiên, hải quân Argentine cho biết thời điểm đó không nhận được tín hiệu cấp cứu nào. Một người phát ngôn hải quân Argentine đưa ra giả thuyết có thể hệ thống điện của tàu gặp trục trặc nghiêm trọng dẫn đến mất khả năng liên lạc.

Tàu mất tích trong lúc đang thực hiện chuyến đi thường lệ từ một căn cứ ở TP Ushia ở cực Nam của châu Mỹ về căn cứ chính của mình ở TP Mar del Plata nằm ven bờ Đại Tây Dương.

Tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đã mất tích hơn 48 tiếng đồng hồ. Ảnh: Hải quân Argentina cung cấp ngày 17-11

Tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đã mất tích hơn 48 tiếng đồng hồ. Ảnh: Hải quân Argentina cung cấp ngày 17-11

Hiện hải quân Argentina đang triển khai bốn tàu khu trục, tàu hộ tống và ba máy bay hải quân tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan. Một trong số các máy bay tìm kiếm là máy bay của NASA (Mỹ) được trang bị đầy đủ thiết bị, tăng cơ hội tìm thấy tàu ngầm. Hải quân Argentina cũng đề nghị các tàu buôn, tàu cá trong khu vực vào cuộc hỗ trợ tìm kiếm.

Tính tới chiều 17-11, lực lượng này chỉ mới rà soát tìm kiếm 15% khu vực được khoanh vùng. Quá trình tìm kiếm không thuận lợi vì thời tiết và tầm nhìn không tốt.

Tàu ngầm ARA San Juan do Đức sản xuất, thuộc lớp TR 1700. Tàu bắt đầu được hải quân Argentina khai thác năm 1983 và chưa hề gặp trục trặc cho đến hai năm gần đây. Tàu có trải qua một thời gian sửa chữa, tuy nhiên trục trặc cụ thể không được tiết lộ.

Trụ sở Hải quân Argentina ở Buenos Aires (Argentina) ngày 17-11. Ảnh: ABC NEWS

Trụ sở hải quân Argentina ở Buenos Aires (Argentina) ngày 17-11. Ảnh: ABC NEWS

Nói với ABC News, ông Steve Ganyard - cựu Thứ trưởng Ngoại giao Argentina cho biết tàu ARA San Juan dù gần 35 tuổi đời nhưng chỉ mới được nâng cấp nhẹ vào năm 2013.

Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ cho biết đang theo dõi chặt tình hình và sẵn sàng hỗ trợ nếu được đề nghị. Ngoài Mỹ còn có các nước Chile, Anh cũng ngỏ lời được trợ giúp hậu cần và thông tin trong cuộc tìm kiếm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm