Trump ‘qua mặt’ Obama, giảm nợ công 12 tỉ USD/tháng

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter mới đây, ông Trump nói rằng ông đã xoay xở giảm 12 tỉ USD trong tổng số nợ công của nước Mỹ chỉ trong tháng đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng trong khi cựu Tổng thống Barack Obama cũng cùng thời điểm nhưng đã làm số nợ công tăng thêm 200 tỉ USD.

 Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cáo buộc truyền thông Mỹ đã làm ngơ trước sự thật này. Vị tân tổng thống Mỹ cũng nói thêm rằng ông “vô cùng lạc quan về tương lai của nền thương mại và việc làm tại Mỹ”.

Theo RT, các số liệu mà ông Trump đề cập trùng khớp với dữ liệu mà Bộ Tài chính Mỹ công bố. Theo đó vào ngày 20-1-2017, ngày ông Trump nhậm chức, tổng số nợ công của Mỹ là 19.947 tỉ USD. Tới ngày 21-2-2017, tổng số nợ công của Mỹ là 19.935 tỉ USD.

Trong khi đó, cũng theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, trong tháng tại nhiệm đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, số nợ công đã tăng hơn 200 tỉ USD, từ 10.626 tỉ USD lên 10.838 tỉ USD.

Theo kết quả phân tích về số nợ công Mỹ đã tăng bao nhiêu theo thời gian thực của trang USdebtclock.org, trong hai nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, nợ công Mỹ đã tăng từ 10,7 ngàn tỉ USD lên 19,6 ngàn tỉ USD, tức tăng thêm gần 86%, một con số cao kỷ lục.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ giảm nợ công Mỹ và giới hạn thâm hụt ngân sách trong suốt chiến dịch tranh cử. Ảnh: GETTY

RT cho biết ngân sách lớn nhất được Mỹ chi cho là dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chiếm hơn 1,1 ngàn tỉ trong tổng số nợ công. Chi phí cho an ninh xã hội chiếm 900 tỉ USD trong khi 585 tỉ USD được chi cho quốc phòng và các cuộc chiến. Các bình luận của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng Quan hệ Quốc tế (Mỹ) dự đoán rằng “chính sách của ông Trump có thể sẽ làm gia tăng thâm hụt ngân sách đáng kể”.

Hồi tháng 11-2016, sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, Trung tâm chính sách thuế (TPC) đóng tại Washington D.C. nói rằng nợ công của Mỹ sẽ tăng lên 7,2 ngàn tỉ USD trong 10 năm và tăng lên 20,9 ngàn tỉ USD vào năm 2036. Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố sẽ giảm nợ công Mỹ và giới hạn thâm hụt ngân sách. Hôm 22-2, ông Trump một lần nữa đã đề cập tới vấn đề này. Vị tân tổng thống cam kết sẽ giúp nước Mỹ ngăn chặn việc chi tiêu hoang phí tiền của những người đóng thuế.

“Tài chính nước Mỹ là một đống hỗn độn nhưng chúng ta sẽ dẹp bỏ chúng. Chúng ta sẽ không để tiền bị chi tiêu lãng phí. Chúng ta phải làm nhiều hơn” -tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm