1 trẻ tử vong, 4 trẻ nhập viện do viêm não hay ăn vải?

Đến chiều 9-6, bé Lý Văn Vừ, 12 tuổi tử vong đột ngột. Bốn bé còn lại có dấu hiệu bệnh nặng, khi ấy gia đình đã đưa vào bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên BV đa khoa tỉnh Cao Bằng cấp cứu.

Chiều 12-6, trao đổi qua điện thoại, BS Hoàng Văn Kiền, Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu - BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng, cho biết hai bệnh nhi Lý Thị Mái (chín tuổi) và Lý Thị Hoa (10 tuổi) nhập viện ngày 9-6 trong tình trạng sốt, co giật. Trong đó bé Mái thở ngáp, mắt lờ đờ… buộc phải hỗ trợ thở máy.

Hiện tình trạng sức khỏe của hai bé Mái và Hoa rất nguy kịch, các bé đang được điều trị tích cực nhưng chưa có tiến triển gì, não vẫn phù nề, suy hô hấp và co giật.

BS Kiền cho biết bệnh viện muốn chuyển hai bệnh nhi lên tuyến trên nhưng do gia đình khó khăn nên nhiều khả năng sẽ xin về nhà.

Còn hai trường hợp khác nhẹ hơn đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm là Lý Văn Trường (bảy tuổi) và Lý Văn Long (bốn tuổi). Hai bé đang dần hồi phục tốt. 

Theo BS Kiền, với các dấu hiệu này, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng các bé bị viêm não. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể thế nào các bác sĩ vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

BS Kiền cũng cho biết thỉnh thoảng trên địa bàn cũng xuất hiện các ca viêm não sau ăn vải, dâu da nhưng không thể khẳng định nguyên nhân là do các loại quả này.

Cách đây một năm, vào tháng 7-2016, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã lên tiếng bác bỏ tin đồn ăn vải gây viêm não. Bởi viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính do virus gây ra, lây truyền qua muỗi đốt. Do đó việc ăn quả vải không liên quan gì đến lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản.

Còn về thông tin cho rằng các bé ngộ độc do ăn vải có phun thuốc, BS Kiền cho biết gia đình các bé khẳng định vải các bé ăn đều là vải nhà trồng, không phun thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm