BV quận 11 lần đầu phẫu thuật thành công u đầu tụy

Sáng 19-4, BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) quận 11 (TP.HCM), cho biết dưới sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ (BS), BV ĐH Y dược TP.HCM, BV quận 11 đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u đầu tụy. Đây cũng là ca u đầu tụy đầu tiên được thực hiện tại BV này.

Trước đó, ông NPL (37 tuổi, Tiền Giang) được đưa vào BV quận 11 trong tình trạng vàng da, sụt cân, đau bụng, ngứa khắp người... Ông L. cho biết hiện tượng trên có từ lâu nên đã vào BV địa phương điều trị suốt một tháng mà không hết.

Các BS đang phẫu thuật u đầu tụy cho ông L. Ảnh: NGỌC DIỄM

Kết quả chẩn đoán của BS ở BV quận 11 cho thấy ông L. bị u đầu tụy nên được chỉ định cắt bỏ. Các BS tiến hành phẫu thuật cắt khối tá tụy và đoạn ống mạch chủ trên túi mật. Sau phẫu thuật, sức khỏe ông L. ổn định.

ThS-BS Phan Thanh Long, khoa Ngoại tổng quát BV quận 11, cho biết bệnh nhân bị u đầu tụy buộc phải cắt bỏ. “Nếu là u ác tính, không mổ sẽ dẫn đến di căn, mất cơ hội điều trị sớm bệnh lý ung thư. Còn nếu u lành tính, không mổ bệnh nhân cũng đối diện nguy cơ xơ gan, suy tế bào gan dẫn đến tử vong. Điều đáng quan tâm 80% trường hợp bệnh lý u đầu tụy là ác tính” - ThS-BS Long nói.

Theo ThS-BS Long, u đầu tụy sau mổ thường để lại biến chứng rất cao (30%-50%) nên ngay cả các BV hạng nhất cũng ngại phẫu thuật bệnh lý này. Tỉ lệ biến chứng thường gặp sau phẫu thuật u đầu tụy là chậm thoát lưu dạ dày (18%). Kế đến là rò tụy 12%, nhiễm trùng vết mổ 7% và áp xe ổ bụng 6%. Các biến chứng nói trên dễ dẫn đến nhiễm trùng và tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm