Coi chừng nghiện thuốc lá điện tử

Gần đây trên thị trường xuất hiện một sản phẩm có tên gọi “Thuốc lá điện tử”. Theo quảng cáo, người sử dụng sản phẩm này có thể cai nghiện thuốc lá mà không ảnh hưởng sức khỏe.

Thuốc điện tử cai được thuốc lá?

Thuốc lá điện tử hiện được rao bán nhan nhản trên mạng cùng những lời thổi phồng… giật gân. Tại địa chỉ www.raovat.com có dòng giới thiệu dễ gây chú ý: “Các chuyên gia ở Đại học Tổng hợp Oakland đã nghiên cứu và chế tạo thuốc lá điện tử, cho phép người hút thỏa mãn thói quen… mà không gây hậu quả cho cơ thể. Thuốc lá điện tử chứa nicotine đã được thanh lọc, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Sức khỏe thế giới (WHO)”.

Trên trang web www.vatgia.com, thuốc lá điện tử cũng được quảng cáo rất kêu: “Sự ra đời của thuốc lá điện tử là cuộc cách mạng trong lịch sử hút thuốc của con người. Chắc chắn sản phẩm này ảnh hưởng lớn đến phong cách sống của con người trong tương lai và có thể giảm đáng kể những tác hại do thuốc lá gây ra”.

Còn tại địa chỉ http://4mua.chodientu.vn, thuốc lá điện tử được tâng bốc… tận mây xanh. Chẳng hạn: “Bạn đã có phương pháp cai thuốc lá chưa?... Đây là sản phẩm thay thế thuốc lá thật một cách hữu hiệu, giúp người hút sảng khoái và thỏa mãn cơn nghiện”. Thậm chí: “Thuốc lá điện tử sẽ trở thành một văn hóa hút thuốc lành mạnh trong tương lai”.

Coi chừng nghiện thuốc lá điện tử ảnh 1

Hưng (trái) đang hướng dẫn phóng viên dùng thuốc lá điện tử. Ảnh: TN - TH

Trang web này còn nhấn mạnh thuốc lá điện tử được những cơ quan, tổ chức uy tín cấp giấy chứng nhận CE, ROHS và giấy chứng nhận độ an toàn của đầu lọc (?).

Biết cấm vẫn bán

Ông Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết thuốc lá điện tử là mặt hàng không được phép lưu thông trên thị trường vì chưa được kiểm chứng. Hiện có nhiều sản phẩm được phép sử dụng để chữa trị cai nghiện thuốc lá, do vậy không nên dùng thuốc lá điện tử như một cách cai nghiện thuốc thật. Ông Kính lo ngại thuốc lá điện tử có khả năng gây nguy hại đối với lớp trẻ vì tuy chưa nghiện thuốc lá nhưng vì tò mò muốn tìm mua hút thử rồi thành nghiện. Dù không nghiện thuốc lá thật thì cũng nghiện thuốc lá điện tử vì cả hai loại này đều có mùi vị giống nhau..

Do là hàng cấm nên thuốc lá điện tử chỉ được rao bán trên mạng hoặc lén lút lưu thông ngoài thị trường. Thông qua giới thiệu của người quen, chúng tôi gọi điện thoại gặp Hưng (0907.911...), một người phân phối thuốc lá điện tử.

Hưng giới thiệu hàng mẫu với chúng tôi. Điếu thuốc điện tử được làm bằng kim loại nhẹ với ba phần rời nhau: Thân thuốc (chứa pin và hệ thống sạc), phần giữa (chứa bộ phận kích hoạt hệ thống phun hơi nước, tạo khói) và đầu lọc (chứa nicotine). Khi ráp các phần lại với nhau, điếu thuốc điện tử có màu sắc, hình dáng và độ dài không khác gì với điếu thuốc thường. Điểm khác biệt duy nhất là điếu thuốc điện tử có trọng lượng nặng hơn.

Hưng giải thích nguyên tắc hoạt động của thuốc lá điện tử: “Khi hút, mạch vi xử lý sẽ kích hoạt hệ thống phun hơi nước, truyền qua đầu lọc. Tại đây, hơi nước sẽ hòa với một hàm lượng nhỏ nicotine rồi đi vào miệng người hút”.

Rít thử điếu thuốc, chúng tôi cảm nhận như đang hút thuốc lá thật vì cũng có mùi nicotine và cả khói thuốc. Chưa hết, đầu điếu thuốc điện tử còn gắn một bóng đèn nhỏ màu đỏ, bóng đèn này sẽ cháy sáng khi hút hệt như thuốc lá thật.

“Một bộ giá 1,3 triệu đồng gồm hai điếu thuốc, năm đầu lọc, pin sạc…” - Hưng nói chắc nịch. Hưng cho biết loại thuốc lá điện tử này được nhập lậu từ Hong Kong. Sau khi dùng một thời gian, nếu điếu thuốc nhạt mùi nicotine thì có thể thay đầu lọc mới với giá 20.000 đồng/cái.

Chúng tôi gọi điện thoại gặp ông Dũng (0902.243...), một trong các chủ nhân của những lời quảng cáo trên mạng. Ông Dũng cho biết trước đây thuốc điện tử có giá khá cao nhưng do hàng nhập về nhiều nên giá giảm.

Theo ông Dũng, cứ sử dụng thuốc lá điện tử trong vòng hai tháng là có thể cai nghiện. Hơn nữa, do thuốc lá điện tử không gây hại những người chung quanh nên có thể hút tại nơi... công cộng. “Khi cần cứ gọi, tôi luôn đủ hàng phục vụ theo yêu cầu” - ông Dũng quả quyết.

Thuốc lá điện tử cũng gây ung thư

Tháng 7-2009, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố thuốc lá điện tử có chứa các thành phần độc hại và có khả năng gây ung thư. Trong 19 mẫu thuốc lá được kiểm tra đã có một nửa chứa nitrosamine, một tác nhân gây ung thư ở người, một mẫu có cả chất dùng trong công nghệ chống đông diethylene glycol. Nhiều mẫu khác mặc dù được công bố không có nicotine song vẫn chứa hàm lượng thấp chất gây nghiện này.

Coi chừng nghiện thuốc lá điện tử ảnh 2

Ðiếu thuốc điện tử.

Tháng 9-2009, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng thuốc lá điện tử vào việc cai nghiện thuốc lá là hoàn toàn sai lầm bởi có một lượng phụ gia gây độc hại. WHO cũng lưu ý thuốc lá điện tử chưa được đồng ý và chứng nhận.

TRẦN NGỌC - THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm