Điều tiết lượng enzim để ngăn chặn phát triển ung thư

GS Viện Công nghệ California, nghiên cứu vừa được công bố cho thấy việc thay đổi cơ chế hoạt động của các tế bào ung thư có thể giúp khống chế được bệnh ung thư.

Để thích ứng với môi trường bên trong cơ thể người, các khối u cần đường Glick-NACK (GlcNAc) để gắn vào enzim Phosphofructokinase1 (PFK1), khi đó enzim này thúc đẩy quá trình trao đổi chất để tạo thêm nhiều chất dinh dưỡng phục vụ cho quá trình phát triển tế bào. Nhóm của bà tiếp tục nghiên cứu các tế bào ung thư ở vú và ở phổi người, họ thấy lượng enzim được gắn thêm GlcNAc rất nhiều trong các tế bào này. Sau đó, họ tiêm tế bào ung thư phổi ở người vào chuột với các enzim PFK1 đột biến (không chứa GlcNAc) thì nhận thấy sự phát triển của các khối u trong cơ thể chuột giảm. Điều đó chứng tỏ việc ngăn chặn quá trình đường phân để thêm GlcNAc vào enzim sẽ làm suy yếu sự phát triển của bệnh ung thư.

Với kết quả nghiên cứu này chúng ta có ít nhất hai cách chống lại ung thư. Một là phát triển các hợp chất ngăn enzim PKF1 gắn thêm GlcNAc. Hai là kích hoạt enzim PKF1 hoạt động bình thường để chúng không thể làm thay đổi được quá trình trao đổi chất nhằm ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư.

B.TRÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm