Kinh hoàng mặt biến thành mảng cơm cháy sau 1 tuần

Ngày 6-7, thông tin từ BV Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa qua bệnh viện tiếp nhận trường hợp bệnh nhân gặp nhiều tổn thương ở mặt, hai bên má hầu như hư hại hoàn toàn do nặn mụn không đúng cách.

Bệnh nhân là ĐTH, 20 tuổi (Hải Phòng) đến khám bệnh tại BV Da liễu Trung ương do gặp nhiều tổn thương sẩn đỏ ở vùng mặt.

Trước đó, khi khám tại một phòng khám tư ở Hải Phòng, chị H. được chẩn đoán bị mụn trứng cá. Các BS tại đây chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày, Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày.

Sau 10 ngày điều trị, chị H. thấy xuất hiện nhiều hơn các tổn thương cục, nang mụn tiết dịch, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều.

“Sợ quá tôi đã quay trở lại phòng khám tư và được BS chỉ định uống thêm Isotretinoin 20 mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày. Thế nhưng sau khi uống bốn ngày tôi thấy tình trạng ngày càng nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều hơn kèm theo xuất hiện các sẩn đỏ ở lưng ngực” - chị H kể lại.

Qua thăm khám cho bệnh nhân tại BV Da liễu Trung ương,  BS Lê Văn Minh, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng nhận thấy bệnh nhân có nhiều sẩn mủ, cục xuất hiện rải rác ở vùng mặt. Tập trung nhiều ở vùng trán, hai bên má, các tổn thương đóng vảy tiết vàng, dầy. Có tổn thương rải rác vùng lưng, bệnh nhân thấy đau và ngứa nhiều ở vùng bị tổn thương.

BS Minh đã tư vấn bệnh nhân nhập khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng để được điều trị và theo dõi kỹ hơn.

TS-BS Phạm Cao Kiêm, trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng BV Da liễu Trung ương cho biết bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin. Hướng điều trị sẽ là chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin, tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ.

TS Kiêm cũng khuyến cáo các BS cần cần phải theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và xử lý kịp thời các cơn bùng phát trứng cá khi điều trị bằng vitamin A acid.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm