Quán cơm bán rượu chứa methanol vượt ngưỡng 2.000 lần

Đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho biết tính đến chiều 7-3 đã có kết quả xét nghiệm 10 mẫu rượu, trong đó có hai mẫu rượu có hàm lượng methanol cao vượt ngưỡng cho phép.

Cụ thể, mẫu rượu trắng pha nếp cẩm lấy tại quán cơm Vĩnh Thành (địa chỉ: Số 95 khu giãn dân phương Mộ Lao, Hà Đông) có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép 2.002 lần; mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Chính (địa chỉ: Số 59, tổ 24, phương Khương Đình, quận Thanh Xuân) vượt ngưỡng gần 900 lần...

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế, mẫu rượu trắng trên chắc chắn đã bị pha cồn công nghiệp một cách cố ý (cứ 1 lít rượu thì có 200 ml cồn công nghiệp). Trong thời điểm số người bị ngộ độc rượu methanol gia tăng như hiện nay, giải pháp cấp bách là tập trung kiểm tra, xử lý nhóm pha chế rượu chứ không phải các cơ sở nấu rượu truyền thống.

Theo Sở Y tế TP Hà Nội, hơn một tuần qua, Sở Y tế, Sở Công Thương, các quận/ huyện/ thị xã của Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra. 

 Đến nay đã kiểm tra được 225 cơ sở; lấy mẫu xét nghiệm tại labo 25 mẫu (xét nghiệm nhanh tại cơ sở ba mẫu rượu có một mẫu dương tính với methanol); niêm phong 1.970 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ; xử phạt 18 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng.

Trước thực trạng này, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP Hà Nội đề nghị các sở ngành liên quan, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các loại rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là nguồn rượu từ những cơ sở đã khiến bệnh nhân ngộ độc methanol.

Mặt khác, phải tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân, song song với việc bắt buộc các cơ sở nấu rượu phải cam kết đảm bảo an toàn, cấm pha cồn công nghiệp vào rượu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm