Sán chui vào tim do ăn đồ sống

BS Lâm cho biết cháu bé nhập viện trong tình trạng khó thở, nôn liên tục. Siêu âm tim phát hiện tràn dịch màng tim mức độ nặng, dẫn tới chèn ép tim, gây khó thở. Theo gia đình, trước đó hai tuần người nhà có cho cháu ăn thịt bò tái và cua nướng, một tuần sau cháu xuất hiện sốt, đau đầu, đau bụng và trướng bụng.

Dịch màng tim cháu Phàng Thị C. chứa nhiều sán lá gan lớn. Ảnh: THANH HUYỀN

Điều đặc biệt là dịch màng tim của cháu bé có màu vàng, lẫn nhiều sợi trắng và mảnh, nhìn như đốt sán. Kết hợp với dấu hiệu bạch cầu trong máu tăng cao, các bác sĩ nghi ngờ cháu bé bị nhiễm ký sinh trùng. Tiếp tục xét nghiệm dịch màng ngoài tim thì phát hiện bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn.

BS Lâm cho biết sáu tháng đầu năm, khoa đã tiếp nhận tám trường hợp trẻ nhiễm ký sinh trùng, trong đó có bốn ca nhiễm sán. Hầu hết các bệnh nhi nhiễm sán lá gan khi được đưa vào cấp cứu đều đã bị sán xâm nhập nội tạng, gây áp xe gan, tràn dịch màng phổi, viêm não, áp xe não. Cháu C. là trường hợp đặc biệt bị tràn dịch màng tim do nhiễm sán.

Các bác sĩ khuyến cáo để đề phòng mắc bệnh do ký sinh trùng, gia đình cần tuân thủ vệ sinh ăn uống, không ăn thức ăn tái, uống nước lã. Trong trường hợp thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi, gầy yếu, vàng da, rối loạn tiêu hóa kéo dài nên đưa đến cơ sở khám, chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm