Thực hiện BHYT toàn dân theo hình thức bắt buộc

Theo các đại biểu, việc thực hiện BHYT toàn dân là rất cần thiết, phù hợp với tình hình chung và cần quy định là hình thức bắt buộc.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng, từ 60% lên khoảng 70% dân số. Tuy nhiên, khoảng 30% người dân chưa tham gia BHYT là con số khá cao.

Lý giải về tình trạng trên, ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho biết có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng quan trọng nhất vẫn do người dân có thu nhập thấp, không có tiền để mua BHYT. Do đó, Nhà nước cần tăng cường thêm ngân sách để hỗ trợ người dân.

Ông Takeshi Kasai, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho rằng: Mọi quốc gia luôn mong muốn và hướng tới thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt nhất. Việc bao phủ y tế toàn dân thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến người dân và tạo sự công bằng trong xã hội. Để thực hiện được mục tiêu trên, hình thức BHYT đóng vai trò rất quan trọng.

Còn theo Tổng Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Shin Young Soo, để đạt được mục tiêu lâu dài, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân thì BHYT cần thực hiện dưới hình thức tham gia bắt buộc. Điều đó sẽ củng cố sự chia sẻ xã hội-người giàu hỗ trợ người nghèo, người khỏe hỗ trợ người bệnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm quốc tế tại hội thảo nhằm hoàn thiện dự thảo Luật BHYT (sửa đổi), để trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới.

TN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm