Bầu Đức được đại gia ô tô Thaco cho 'vay' hơn 2.200 tỉ

Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HNG) vừa công bố việc phân phối lượng trái phiếu chuyển đổi còn dư trong đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Đây là số trái phiếu mà HNG đưa ra bán vào tháng 6-2018 nhưng chỉ bán được 22 trái phiếu trong tổng số 221.710 trái phiếu phát hành.

Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) là đơn vị thầu hết số lượng trái phiếu còn dư, với giá mua 10 triệu đồng/trái phiếu, tương đương Thaco phải bỏ ra 2.217 tỉ đồng.

Có thể thấy Thaco đã giúp bầu Đức nguồn lực tài chính để tiếp tục đầu tư vào trồng mới, chăm sóc cây ăn trái và tái cơ cấu tài chính.

Theo giới phân tích, Thaco mua lượng trái phiếu này với khá nhiều yếu tố mang tính "may rủi", vì trái phiếu này không có bảo lãnh, và trong trường hợp HNG không trả được nợ thì Thaco được chuyển đổi thành cổ phiếu với tỉ lệ 1:1.000, tương đương 221,69 triệu cổ phiếu HNG.

Nếu thị trường đánh giá tốt cổ phiếu HNG thì Thaco hưởng lợi, còn ngược lại thì sẽ gánh chịu các rủi ro.

Trong một tháng trở lại đây, cổ phiếu HNG bất ngờ tăng giá mạnh, từ vùng giá 10.000 đồng/cổ phiếu lên 17.200 đồng, tức tăng 72%. Hiện, cổ phiếu đang giao dịch quanh vùng giá 16.900 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm