Cuba đã phóng thích 53 tù nhân theo yêu cầu của Mỹ

Báo Washington Post ngày 12-1 (giờ địa phương) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf xác nhận như trên.

Người phát ngôn hoan nghênh động thái của Cuba và xem đây là bước tiến triển tích cực trong tiến trình tiến tới khôi phục quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba. Tuy nhiên, bà khẳng định vẫn còn một số ít tù nhân chưa được Cuba trả tự do.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi danh sách 53 tù nhân lên Quốc hội. Cuba đã công bố danh sách 53 tù nhân được Cuba trả tự do. Reuters đưa tin đây là kết quả các cuộc đàm phán bí mật kéo dài nhiều tháng giữa Mỹ và Cuba. Hai quan chức cấp cao Mỹ (giấu tên) cho hay trong các cuộc đàm phán bí mật, Mỹ đưa ra định nghĩa hẹp về các tù nhân để Cuba phóng thích, đó là các đối tượng phạm tội “thực thi quyền tự do ngôn luận trong hòa bình”.

Hiện Cuba vẫn còn giam giữ tám công dân Cuba lưu vong với tội danh khủng bố và 20 công dân Cuba với tội danh cướp tàu hay máy bay. Một số khác bị giam giữ với các tội danh chống nhà nước Cuba hay làm gián điệp cho Mỹ. Các đối tượng này chưa được xem xét để trả tự do. Chưa rõ số này có nằm trong danh sách Mỹ yêu cầu Cuba trả tự do hay không.

Báo Newsweek đưa tin trong vài ngày hay vài tuần tới, Mỹ sẽ thực thi quyền hành pháp nhằm nới lỏng một số hạn chế du lịch và kinh doanh ở Cuba. Thông tin liên quan sẽ được thông báo trong đàm phán giữa trợ lý ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobso và Cuba trong hai ngày 21 và 22-1 tại Havana.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm