Nham thạch núi lửa lan rộng, tạo thành đảo nhỏ ở Hawaii

Hai tháng rưỡi kể từ những đợt phun trào đầu tiên, dòng dung nham của núi lửa Kilauea đã bắt đầu bao trùm lên đường viền bao quanh hòn đảo và tạo ra hàng trăm lô đất mới thay cho vị trí từng là đại dương trước kia.

Từ đầu tháng 5, đã có hàng loạt các đợt phun trào thường xuyên và hàng ngàn trận động đất đã xảy ra tại đảo Lớn của HawaiiThe CBSNews đưa tin.

Nham thạch tạo hình quanh bờ biển Big Island của Hawaii. Ảnh: USGS

Dòng chảy dung nham liên tục hiện đã bao phủ khoảng 20 km của quần đảo Hawaii, phá hủy hơn 700 ngôi nhà và tiếp tục đe dọa tới các cơ sở hạ tầng khác. “Hiện vùng bị dung nham xâm chiếm đã lan rộng gần 700 mẫu Anh, xấp xỉ diện tích của 500 sân bóng đá” - Carter Evans đưa tin trên CBS News.

"Các cảnh báo về mức độ ô nhiễm nghiêm trọng trong khu vực sơ tán đã được phát đi. Mức độ lưu huỳnh SO2 dịch chuyển trong gió là mối đe dọa trực tiếp từ dung nham" - thông tin từ Đại úy Darren Taylor thuộc đội Vệ binh Quốc gia Hawaii.

Đảo mới hình thành từ nham thạch. Ảnh: USGS

Dung nham đã tràn vào vịnh Kapoho và mở rộng ra vùng biển xa bờ tạo nên một hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi với đường kính khoảng 6-9 m cách bờ biển Hawaii chỉ vài mét tính từ đỉnh Bắc Big Island. Các nhà khoa học cho rằng chính dòng dung nham nóng chảy đã phá vỡ lớp vỏ đá cứng dưới đáy biển và dâng lên cho đến khi đạt tới mực nước biển.

Hiện có hơn 1.500 cư dân sinh sống trong khu vực được cảnh báo đã được sơ tán đến khu vực tạm thời trước khi có các biện pháp di chuyển đến vị trí an toàn hơn. Các dòng nham thạch đã bao phủ gần như hoàn toàn các ngôi nhà và tài sản của người dân thành những khối đá đen cứng. Những lo ngại về nguy cơ thiếu những điều kiện sinh hoạt an toàn và một tương lai không chắc chắn của người dân ngay cả khi dòng dung nham này thực sự kết thúc.

Kilauea đã hoạt động từ năm 1983, với 61 vụ phun trào do USGS ghi nhận. Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Hôm thứ Hai vừa qua, một quả bom dung nham đã va trúng một chiếc thuyền du lịch khiến 22 người bị thương và một người trong tình trạng nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm