Nuôi thú cưng giúp giảm khả năng trở thành tội phạm?

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại ĐH Guelph (Canada) đã phát hiện rằng những người trẻ vô gia cư có sở hữu thú cưng ít lạm dụng ma túy hoặc tham gia vào các hành vi nguy hiểm. Thú cưng ngoài ra có thể giúp giảm bớt sự trầm cảm đối với những người sống trên đường phố này.

“Rất nhiều người trẻ vô gia cư đã mất lòng tin vào con người và các loài vật mang đến cho họ tình yêu vô điều kiện. Họ sẽ làm bất cứ thứ gì cho thú cưng của mình, có nghĩa rằng khả năng họ thực hiện hành vi nguy hiểm khá thấp” - tác giả nhóm nghiên cứu Michelle Lem cho biết trong thông cáo báo chí của ĐH Guelph.

Thú cưng mang lại những lợi ích về mặt sức khỏe cho người vô gia cư. Ảnh: UPI

Jason Coe, một giáo sư về y học dân số tại ĐH Guelph, nói: “Chúng tôi cũng nhận thấy khả năng những người không sở hữu thú cưng bị trầm cảm nhiều gấp ba lần, mặc dù chúng tôi chưa xác định liệu điều này liên quan trực tiếp với việc sở hữu thú cưng hay không".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người trẻ vô gia cư có sở hữu thú cưng cũng có thể tâm sự với các bác sĩ thú y về những khó khăn cá nhân mà họ đang phải đối mặt.

“Chúng tôi có thể phối hợp với các nhân viên xã hội và y tế công cộng khi họ cố gắng tiếp cận những người vô gia cư này, về cơ bản sử dụng sự gắn kết giữa loài vật với con người và chăm sóc thú y như một phương tiện để cung cấp hỗ trợ xã hội và chăm sóc sức khỏe" - bà Lem nói.

Mặc dù đem đến những lợi ích về mặt sức khỏe, việc sở hữu thú cưng cũng mang đến những rắc rối. Thú cưng có thể trở thành một rào cản cho sự tiếp cận của những người trẻ vô gia cư với các dịch vụ xã hội.

“Nhiều nơi không cho phép mang theo thú cưng, do đó những người trẻ này có thể bị hạn chế về nơi ở” - Coe giải thích.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những chỗ ở cho phép mang theo thú cưng là cần thiết để giúp đỡ những người vô gia cư như trên. Bill O'Grady, một giáo sư ngành xã hội học và nhân loại học, cho biết phát hiện này có thể hữu ích khi các dịch vụ và kế hoạch hỗ trợ cho những người trẻ tuổi đang được phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm