Phát hiện mồ chôn tập thể 380 bộ hài cốt từ thế kỷ I

Theo các nhà khảo cổ, những bộ hài cốt này có từ thế kỷ I sau Công nguyên. Thời điểm đế chế La Mã đang bành trướng về phương Bắc và thường xuyên diễn ra những trận chiến ác liệt với các bộ lạc Đức thời xưa.

Nhiều nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi ông Mette Løvschal thuộc ĐH Aarhus, Đan Mạch đã tìm thấy gần 2.100 mẫu xương người ở vùng đất ngập nước Enge thuộc Thung lũng sông Illerupm, Đan Mạch. 

Có tổng cộng 380 bộ hài cốt được tìm thấy. Ảnh: Daily Mail

Đa số những bộ hài cốt được tìm thấy là xương nam giới trưởng thành, trong độ tuổi 40-60. Ngoài ra còn có hài cốt một số trẻ em 13-14 tuổi. Thi hài của họ có dấu hiệu của những chấn thương trên cơ thể trước khi tử vong. Thêm nữa, trên hài cốt của những người này có dấu vết gặm nhấm của động vật như cáo, chó và chó sói.

Đa phần những bộ hài cốt đều có dấu hiệu chấn thương trước khi tử vong. Ảnh: Daily Mail

Theo TS Mette Løvschal, nhiều dấu vết trên những hài cốt được tìm thấy cho thấy những người lính này không phải ai cũng được huấn luyện bài bản hay từng tham gia chiến đấu trước đó. Họ rất có khả năng được tập hợp một cách nhanh chóng để đương đầu với quân địch.

Ngoài 380 bộ hài cốt kể trên, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều loại vũ khí như kiếm, dao sắt, rìu và mảnh khiêng. Thêm vào đó còn có các chậu gốm và xương chó, heo và gia súc.

Với những phát hiện này, các chuyên gia suy đoán cuộc chiến giữa đế chế La Mã với các bộ lạc Đức đã ảnh hưởng lớn đến tình hình xã hội. Những cuộc chiến diễn ra trên quy mô lớn với sự tham gia của nhiều người ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.