Quốc hội Nga:

'Nếu muốn hòa bình, NATO nên khai trừ Mỹ'

Hôm 25-11, trong bài phát biểu tại một hội nghị quốc tế nhằm giải quyết những bất ổn chính trị đang diễn ra tại châu Âu, ông Naryshkin tuyên bố: "Tôi có một đề nghị không tưởng: các nước châu Âu nên khai trừ Mỹ ra khỏi NATO”.

Cơ quan thông tấn ITAR-TASS dẫn lời vị quan chức cấp cao của Nga: “Tôi chắc chắn rằng nếu đề xuất này được chấp nhận, tình hình an ninh châu Âu sẽ sớm trở lại với sự ổn định vốn có của nó”.

 Trụ sở NATO đặt tại Brussels, Bỉ

Điều lệ của NATO cho phép các nước thành viên rời khỏi liên minh sau khi được báo trước trong thời gian một năm. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quốc gia nào chủ động tách khỏi NATO. Số thành viên của liên minh quân sự này tính đến thời điểm hiện tại đã lên đến 28 quốc gia.
Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Nga hồi cuối tháng Mười, ông Naryshkin cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cách “kết liễu” các kênh đối thoại giữa Nga và châu Âu. Tuy nhiên, ông khẳng định Nga luôn nỗ lực tìm mọi cách để hàn gắn quan hệ với các nước láng giềng phương Tây.
Ông Naryshkin tuyên bố: "Chúng tôi không cần phải tuân theo mệnh lệnh hay mong muốn của nước Mỹ. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, để thế giới có thể lắng nghe nước Nga”.
Trong một bài phát biểu trước Quốc hội Nga hồi tháng Chín, ông Naryshkin cho rằng những bước đi gần đây của Mỹ và các nước đồng minh là “vô trách nhiệm” và có thể gây ra một cuộc chiến tranh lạnh mới.
Tính đến thời điển hiện tại, Mỹ đang cung cấp khoảng 72% ngân sách và 1,4 triệu quân trong toàn lực lượng quân đội 3,3 triệu người của NATO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm