Người biểu tình Ukraine đốt xe cảnh sát

Hơn 70 cảnh sát bị thương trong biểu tình diễn ra ở trung tâm Kiev, trong đó có khoảng 40 cảnh sát phải nhập viện. Ngày 20-1, Bộ Nội vụ Ukraine ra thông cáo cho biết như trên.

Thông cáo khẳng định những người biểu tình đã tấn công cảnh sát bằng gạch đá, trái khói và chai xăng. Một số cảnh sát bị chấn thương đầu. Một cảnh sát bị những người biểu tình đánh tơi tả.

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), ngày 19-11, bất chấp lệnh cấm tụ tập, hơn 200.000 người đã xuống đường ở thủ đô Kiev để phản đối luật hạn chế biểu tình mới được Quốc hội thông qua.

Xung đột bùng nổ khi những người biểu tình cố vượt qua hàng rào cảnh sát để tiến về trụ sở Quốc hội. Họ xô ngã xe cảnh sát chắn đường, đập phá nhiều xe cảnh sát, phóng hỏa đốt hai xe cảnh sát và năm xe buýt. Một số mang khăn choàng trùm mặt hoặc mặt nạ, trang bị gậy đánh bóng chày và dây xích.

Những người biểu tình xô ngã xe cảnh sát. Ảnh: AP

Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay, lựu đạn gây choáng và ma trắc. Gần 100 người bị thương. Bốn người bị bắt sau đó.

Sáng 20-1, sau khi tiếp xúc với lãnh đạo phe đối lập Vitali Klitschko, Tổng thống Viktor Yanukovych đã cam kết cùng với phe đối lập thành lập một ủy ban để tìm giải pháp chấm dứt tình hình khủng hoảng chính trị hiện nay. Ủy ban này sẽ bắt đầu làm việc ngay trong ngày.

Phe đối lập ở Ukraine đã hô hào xuống đường biểu tình từ tháng 12-2013 và yêu cầu tổng thống từ chức sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký kết hiệp định liên kết và tự do thương mại với Liên minh châu Âu (EU) nhưng lại xúc tiến hợp tác kinh tế với Nga.

Đến ngày 16-1, Quốc hội đã thông qua dự luật về biểu tình bằng hình thức giơ tay biểu quyết. Luật quy định phạt nhiều hành vi trong biểu tình như dựng lều, dựng khán đài nơi công cộng mà không xin phép sẽ bị phạt tù 15 ngày hoặc phạt tiền, phong tỏa cơ quan công quyền bị phạt tù đến năm năm. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích luật biểu tình của Ukraine là “phản dân chủ”, vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu và của EU. Nhiều nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt chính phủ Ukraine, tước visa những người ra lệnh trấn áp biểu tình ở Ukraine.

Cao ủy Đối ngoại EU Catherine Ashton tuyên bố luật biểu tình của Ukraine đã hạn chế các quyền cơ bản của công dân.

HOÀNG DUY

Theo Reuters, ngày 19-1, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt xung đột biểu tình và đe dọa sẽ tiến hành trừng phạt Ukraine vì sử dụng vũ lực trấn áp biểu tình. Đại sứ Mỹ tại Ukraine đã kêu gọi chính phủ Ukraine đàm phán ngay với các bên liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm