Nhật-Trung lại đấu khẩu về lịch sử

Tháng 10-1909, An Trọng Căn đã dùng súng ám sát Toàn quyền Nhật tại bán đảo Triều Tiên Ito Hirobumi ở nhà ga Cáp Nhĩ Tân. Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin Chánh văn phòng Yoshihide Suga nhấn mạnh Nhật xem An Trọng Căn là khủng bố, người đã bị kết án tử hình và bị treo cổ một năm sau vụ ám sát. Ông ghi nhận việc lập phòng lưu niệm không giúp xây dựng hòa bình và quan hệ hợp tác trong khu vực.

Hôm 19-1, Vụ trưởng Vụ châu Á và Đại dương (Bộ Ngoại giao Nhật) Junichi Ihara cũng đã gọi điện thoại cho các nhà ngoại giao Trung Quốc và Hàn Quốc để phản đối.

Ngày 20-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ lời phản đối của Nhật. Người phát ngôn nói An Trọng Căn là người chống đế quốc Nhật nổi tiếng và được nhân dân Trung Quốc tôn trọng, vậy nên việc lập phòng lưu niệm là hoàn toàn thỏa đáng.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra tuyên bố hoan nghênh việc khánh thành phòng lưu niệm nhà cách mạng An Trọng Căn. Tuyên bố nói việc này sẽ tạo cơ hội cho các nước Đông Bắc Á xây dựng đường lối hòa bình và hợp tác dựa trên nhận thức lịch sử đúng đắn.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm